ต่างประเทศ

ปธน.ยูเครน เผยรัสเซียจ่อถล่มเมืองท่าสำคัญ ล่าสุดพบผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 1.5 ล้านคน

โดย pattraporn_a

6 มี.ค. 2565

56 views

เข้าสู่วันที่ 11 ของปฎิบัติการโจมตียูเครนของกองทัพรัสเซีย โดยสถานการณ์การสู้รบยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายเมืองของยูเครน ขณะที่ยูเอ็น ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้ มีชาวยูเครนลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อบ้านแล้วกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน


สถานการณ์ที่เมืองมาริอูโปล หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางการต้องประกาศยุติการอพยพประชาชนออกจากเมือง เนื่องจากมีรายงานว่าเกิดการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ตามเส้นทางที่จะมีการอพยพประชาชน แม้ว่ารัสเซียและยูเครนจะมีข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกันก็ตาม ล่าสุดวันนี้ ทางการได้ออกมาประกาศอพยพประชาชนออกจากเมืองอีกครั้ง ครั้ง ในเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17 นาฬิกา ตามเวลาในไทย หลังจากมีการหยุดยิงรอบใหม่ ตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกา ถึง 21 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น


ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่อื่น ๆ เช่น ที่กรุงเคียฟ กองกำลังของรัสเซียยังคงรุกคืบเข้ามาใกล้เมืองเต็มทีแล้ว โดยมีรายงานว่า เกิดการสู้รบขึ้นในพื้นที่โดยรอบ รวมถึง ที่เมืองเชอร์นิกอฟ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ขณะเดียวกัน ทางการยูเครน เผยภาพ กองกำลังยูเครน สามารถยิงโจมตีเฮลิคอปเตอร์ ระเบิดกลางอากาศ ซึ่งยูเครนอ้างว่า จนถึงขณะนี้ มีทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้วเกือบ 1 หมื่นนาย แต่ทางรัสเซีย ระบุว่ามีเพียง 500 นายเท่านั้น


ส่วนที่เมืองเอียร์ปิน (Irpin) เมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างกรุงเคียฟไปทางทิศตะวันตกราว 20 กิโลเมตร กองกำลังของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธเข้า ใส่บ้านเรือนของประชาชน จนเกิดไฟไหม้ ชาวเมืองและผู้สื่อข่าวที่อยู่ภายในเมือง ต้องพากันวิ่งอพยพหนีตายออกมา


ล่าสุด องค์การสหประชาชาติ ออกมาเปิดเผยว่า ชาวยูเครนลี้ภัยออกจากประเทศแล้วมากกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน นับเป็นวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาแถลงว่า ชาวยูเครนจะไม่ยอมแพ้ พร้อมพูดปลุกใจให้ประชาชนสามัคคีเพื่อต่อต้านกับการรุกรานของรัสเซีย


ขณะเดียวกัน ชายชาวยูเครนจำนวนหลายร้อยไปต่อคิว เพื่อสมัครเป็นทหารร่วมกับกองทัพยูเครน หลังจากรัฐบาลออกคำสั่งห้ามผู้ชาย ที่มีอายุ 18 – 60 ปี เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อให้พวกเขาเตรียมตัวสำหรับการเกณฑ์ทหาร


นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ภาพของผู้นำยูเครนพูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซ เอ็กซ์ ซึ่งนายเซเลนสกีได้กล่าวขอบคุณที่ อีลอน มัสก์ให้การสนับสนุนยูเครน และอนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ผ่านระบบสตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัท พร้อมว่าสเปซ เอ็กซ์จะกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม ในพื้นที่ที่ถูกรัสเซียโจมตี


ขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ออกมาแถลงตอบโต้ชาติตะวันตกว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เป็นเหมือนกับการประกาศสงคราม พร้อมยังเตือนด้วยว่า ความพยายามที่จะกำหนดเขตห้ามบิน เหนือ ยูเครน จะถูกมองว่า เป็นการมีส่วนร่วมสร้างความขัดแย้งด้านอาวุธ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้นาโต้กำหนดเขตห้ามบินในยูเครน เพื่อป้องกันน่านฟ้าจากขีปนาวุธ และ เครื่องบินรบรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตี แต่นาโต้ มีมติปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว


ล่าสุด ประธานาธิบดีเซเลนสกี ก็ออกมาแถลงเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ กองกำลังของรัสเซียกำลังวางแผน ที่จะถล่มเมืองออแดซา (Odessa) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ และเป็นเมืองท่าสำคัญในทะเลดำ พร้อมย้ำว่า ขอให้ชาติตะวันตกสนับสนุนเครื่องบินขับไล่ให้กับกองทัพของยูเครน เพื่อนำไปปกป้องน่านฟ้าของประเทศ หลังจากที่ผู้นำชาติตะวันตกปฏิเสธที่จะกำหนดเขตห้ามบินเหนือประเทศยูเครน


ส่วนความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพล่าสุด คาดว่าจะมีการเจรจาระหว่าง ตัวแทนของยูเครน และ รัสเซีย รอบใหม่ ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการเจรจา รอบที่ 3 หลังจากที่การเจรา 2 ครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไร้ข้อสรุป มีเพียงข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดช่องทางด้านมนุษยธรรม ที่จะให้พลเรือนออกจากเมืองที่มีการสู้รบหนักหน่วง

คุณอาจสนใจ

Related News