ต่างประเทศ

สมัชชาใหญ่ UN ผ่านมติประณามรัสเซียรุกรานยูเครน เรียกร้องถอนกำลังทหารทันที

โดย pattraporn_a

3 มี.ค. 2565

68 views

สถานการณ์การสู้รบของรัสเซียในยูเครนยังคงยืดเยื้อ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยในวันนี้ ทางองค์การสหประชาชาติออกมาเปิดเผยว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 1 ล้านคน ขณะเดียวกัน ต้องจับตาการหารือระหว่างตัวแทนของทั้งสองชาติ ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้


ที่เมืองคาร์คีฟ เมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนที่มีพรหมแดนตัดกับรัสเซีย เป็นจุดที่มีการโจมตีอย่างหนักตลอดช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 21 คน บาดเจ็บ 112 คน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพชาวเมืองจำนวนมากออกจากเมืองก่อนที่กองกำลังรัสเซียจะบุกยึดได้


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ารัสเซียได้เคลื่อนขบวนรถถังและทหารเข้ายึดเมืองเคอร์สัน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่อยู่ทางตอนใต้ของยูเครนได้แล้ว ส่วนที่เมืองดนีปรอ (Dnipro) ทางตะวันออกของยูเครน มีประชาชนหลายพันคน โดยเฉพาะ ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ อพยพขึ้นรถไฟโดยสาร หนีออกนอกเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมุ่งหน้าไปยังตะวันตกไป ที่เมืองลวิฟ ขณะที่บางส่วนมุ่งหน้าไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป


สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เปิดเผยตัวเลขชาวยูเครนที่ลีภัยไปต่างประเทศในตอนนี้ ว่ามีมากถึง 1 ล้านคน ภายในระยะเวลาเพียง 7 วันเท่านั้น นับเป็นตัวเลขผู้อพยพที่มากที่สุดในรอบศตวรรษ มากกว่าสงครามซีเรียที่มีผู้อพยพมากกว่า 1 ล้านคน ในช่วงเวลา 3 เดือน


โดย UNHCR คาดการณ์ว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้จะมีผู้อพยพมากถึง 4 ล้านคน ขณะที่ชาวยูเครนถึง 12 ล้านคนจะได้รับผลกระทบจากสงคราม ซึ่งหากตัวเลขผู้อพยพของยูเครนกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย


ขณะที่สถานการณ์ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เกิดระเบิดขึ้นหลายครั้ง มีเสียงไซเรนดังขึ้นทั่วทั้งเมือง เนื่องจากการสู้รบบริเวณชานเมือง โดยระเบิดลูกหนึ่งไปตกใกล้สถานีรถไฟใต้ดินที่ชาวยูเครนหนีลงไปหลบภัย


ล่าสุดตัวเลขความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่ายที่มีการรายงานยังไม่ตรงกัน โดยผู้นำยูเครน ระบุ ทหารรัสเซียเสียชีวิตไปกว่า 9,000 นาย หลายร้อยนายถูกจับกุมเป็นนักโทษสงคราม ขณะที่โฆษกกลาโหมรัสเซีย ระบุ ทหารรัสเซียเสียชีวิต 498 นาย บาดเจ็บ 1,597 นาย ส่วนทหารยูเครนเสียชีวิตแล้ว 2,870 นาย บาดเจ็บ 3,700 นาย



ด้านนานาชาติ เดินหน้ากดดันรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ลงมติ ประณามรัสเซียต่อกรณีรุกรานยูเครนด้วยคะแนน 141 ต่อ 5 เสียง โดยมี 35 ประเทศงดออกเสียง เพื่อเรียกร้องให้รัสเซีย ยุติการสู้รบ และถอนกำลังออกจากยูเครน


ส่วนศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ได้เปิดการสอบสวน และเก็บหลักฐานต่างๆ เพื่อหาความเป็นไปได้ว่ารัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาดูการเจราจรหารือรอบที่ 2 ระหว่างตัวแทนรัสเซียกับยูเครนในวันนี้ บริเวณ ใกล้กับพรมแดนเบลารุส ติดกับโปแลนด์ โดยก่อนหน้านี้ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (Sergei Lavrov) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียพร้อมเจรจาเพื่อยุติสงครามกับยูเครน แต่จะยังคงเพิ่มแรงกดดัน ทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนต่อไป


ขณะนี้ได้เสนอความต้องการให้กับทางการยูเครนแล้ว และกำลังเฝ้ารอคำตอบจากการเจราจรรอบที่ 2 ภายในวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News