ต่างประเทศ

COP26 ยังไม่ได้ร่างข้อตกลงที่น่าพอใจ แม้ขยายเวลาปิดออกมาอีกวัน ยกไปถกต่อปีหน้า

โดย panwilai_c

13 พ.ย. 2564

61 views

ที่ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ถึงตอนนี้ (13 พ.ย. 64) ก็ยังประชุมกันอยู่ครับ เพื่อพิจารณาเอกสารข้อตัดสินใจ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแล้วร่างที่ 3 จากที่ต้องแก้ไขมาแล้ว 2 ครั้ง หลังจากที่การประชุมต้องขยายเวลาออกมา 1 วัน เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่ไม่สามารถตกลงกันได้


การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ล่าช้าออกมาจากกำหนดการเดิมที่จะต้องแล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 พ.ย. 64) เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่การประชุมยังไม่สามารถสรุปข้อความที่จะใช้ในเรื่องการลด ละเลิกการใช้พลังงานจากถ่านหินกันได้ รวมทั้งเรื่องความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศที่กำลังพัฒนาเพื่อต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


ล่าสุด มีการเปิดเผยเอกสารการประชุมร่างที่ 3 ออกมาแล้วออกมาแล้ว ออกมาหลังจากที่ตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ มีการเจรจากันข้ามคืน ซึ่งถ้าไม่มีการแก้ไขอีก ก็จะกลายเป็นบทสรุปของการประชุม COP26 ครั้งนี้


โดยเนื้อหาที่น่าสนใจเช่น นานาชาติควรเร่งความพยายามเพื่อยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ไม่มีการควบคุมการปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์และยกเลิกเงินอุดหนุนที่ไม่มีประสิทธิภาพต่อเชื้อเพลิงฟอสซิล รัฐภาคีควรเร่งกำหนดเป้าหมายและทบทวนปรับปรุง เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2030 ภายในสิ้นปี 2022, รวมถึงการเรียกร้องให้ชาติพัฒนามอบความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มขึ้นสองเท่า ให้กับชาติที่กำลังพัฒนาเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


อย่างไรก็ตามข้อสรุปที่ได้ออกมานั้น ดูเหมือนว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก จากร่างความตกลงที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ 


ร่างความตกลงใหม่ที่ออกมาล่าสุด ดูเหมือนว่าจะยังไม่เป็นที่พึงพอใจให้กับบางฝ่ายมากนัก อย่างเช่น ทางด้านองค์กรออกซ์แฟม (Oxfam) ที่มองว่าข้อตกลงดังกล่าวยังไม่เพียงพอ ดังนั้น ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า รัฐบาลต่าง ๆ ควรมีเป้าหมายที่แข็งแกร่งและเป็นรูปธรรมเพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ขณะที่ทางด้านหัวหน้าองค์กรกรีนพีซ ระบุว่าร่างข้อตกลงล่าสุด ที่สนับสนุนให้เลิกการใช้ถ่านหินถือเป็น "ข่าวดี"


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ชาติสมาชิกจำนวนหนึ่งยังได้ลงนามในปฏิญญาและความตกลงประกอบหลายเรื่อง เช่น การลดใช้ถ่านหิน และไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ การลดการตัดไม้ทำลายป่า การลดการปล่อยมีเทน


รวมทั้งการประกาศความร่วมมือกันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสองชาติมหาอำนาจ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก ในการแก้ปัญหาด้านสภาพอากาศ


ส่วนประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงในรายละเอียดกันได้ จะยกไปประชุมครั้งหน้า COP27 จะจัดขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์

คุณอาจสนใจ

Related News