ต่างประเทศ

กลุ่มชาติพันธุ์ ไม่เห็นด้วยการรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา

โดย weerawit_c

4 ก.พ. 2564

14 views

พลเอกเจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS เปิดเผยถึงมติของกลุ่มชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม ที่รวมตัวเป็นองค์กรชาติพันธุ์ติดอาวุธที่ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ NCA กับรัฐบาลเมียนมา ในปี 2558 ได้ประชุมผ่านออนไลน์ร่วมกันเมื่อวานนี้ 3 กุมภาพันธ์ มีแถลงการณ์ร่วมกัน ประณาม กองทัพเมียนมาที่ทำการรัฐประหาร เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำที่ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไข ร่วมแก้ปัญหาด้วยการเจรจา ยืนหยัดในข้อตกลงหยุดยิ่ง ตามกระบวนการสันติภาพ ร่วมมือกับประชาชนก้าวผ่านวิกฤติการเมืองและโควิด-19 และยึดมั่นในการก่อตั้งสหพันธรัฐประชาธิปไตย



พลเอกเจ้ายอดศึก ในฐานะรักษาการคณะทำงานกระบวนการสันติภาพ PPST ยอมรับว่าการรัฐประหาร ทำให้กระบวนการสันติภาพหยุดชะงัก แม้กองทัพเมียนมา ประกาศว่าการยึดอำนาจ จะไม่เกี่ยวข้องกับ การลงนาม NCA แต่ในกระบวนการพูดคุยทางการเมือง เมื่อไม่มีรัฐบาล ไม่มีรัฐสภา ก็ต้องยุติไปจนกว่าจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แม้ในช่วงเวลากว่า 5 ปี ในรัฐบาลนางอองซาน ซูจี จะไม่มีความคืบหน้า เพราะมีความขัดแย้งระหว่าง กองทัพเมียนมา กับพรรค NLD ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเหตุผลสำคัญของการรัฐประหารครั้งนี้ที่อาจมาจากความไม่เชื่อมั่นของกองทัพเมียนมา ว่านางอองซาน ซูจี จะพยายามทำสงครามเย็นภายใน จนบั่นทอนอำนาจทหาร



ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน ยอมรับว่าประชาชนหัวใจแตกสลายจากการรัฐประหาร กลุ่มชาติพันธุ์จึงเห็นว่า 1 ปีของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะต้องสร้างความปรองดองในชาติ เดินหน้ากระบวนการสันติภาพ ซึ่งสำคัญที่สุดต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2008 เพื่อไม่ให้มีการยึดอำนาจได้อีก และขอให้ชาวเมียนมาและชาวโลกร่วมกันกดดันกองทัพเมียนมาให้หันกลับมาเจรจาหาทางออกกับพรรค NLD เพื่อไม่ให้เกิดการคว่ำบาตรจากนานาชาติที่จะสร้างความลำบากให้ประชาชน



สำหรับสภากอบกู้รัฐฉาน เป็น 1 ใน 10 กลุ่มชาติพันธุ์ ที่ลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ หรือ NCA ตั้งแต่รัฐบาลพลเอกเต็งเส่ง ส่วนอีก 7 กลุ่มที่ยังไม่ลงนามหยุดยิง ยังไม่แสดงท่าทีต่อการรัฐประหารในครั้่งนี้ แต่ความหวังต่อกระบวนการสันติภาพในเมียนมา ก็หยุดชะงักลงไปอีกครั้ง หลังต่อสู่กันมายาวนานกว่า 70 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News