คลิปเต็มรายการ

ตร.ไซเบอร์ ออกหมายเรียก 'แม่แตงโม' สอบปมส่งมือถือให้บังแจ็ค 2 มิ.ย. นี้

โดย parichat_p

26 พ.ค. 2565

78 views

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบผู้นำแอคเค้าท์ของคุณแตงโม ไปโพสต์รูปภาพและข้อความว่า


ขณะนี้มีการออกหมายเรียกนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม มาให้การในฐานะพยาน หลังกระติกเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟสบุ๊กของคุณแตงโม โพสต์ภาพและข้อความทำให้กระติกได้รับความเสียหาย


ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามือถือของคุณแตงโม ได้ส่งมอบคืนให้กับคุณแม่ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม และคุณแม่ไปรับด้วยตัวเองที่ สภ.เมืองนนทบุรี จึงจำเป็นต้องเรียกคุณแม่มาสอบปากคำ ในประเด็นที่แม่ส่งมือถือไปให้บังแจ็ค ว่าส่งไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด เพื่ออะไร โดยนัดหมายให้เข้ามาพบในวันที่ 2 มิถุนายนนี้


ด้าน ส.ส.เต้ ได้ประสานมาเพื่อจะมาเข้าพบตามวันเวลาที่นัดหมายแล้ว และได้พูดคุยกับ ส.ส.เต้ เต้ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเพื่อขอให้ทบทวนว่าบังแจ็คมีใบอนุญาตหรือไม่ เป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะหากเอาสิ่งที่บังแจ็คทำ จะนำมายืนยันได้หรือไม่


พร้อมระบุว่า “อย่าไปเชื่ออะไรมาก เพราะมันไม่ใช่ละคร แต่มันคือคดีจริงๆ ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ที่กฎหมายรับรองเท่านั้น ถึงบังแจ็คจะส่งหลักฐานอะไรมา ผมก็ไม่เซ็นต์รับรองให้”


ส่วนแม่แตงโมจะเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดในการเผยแพร่ภาพถ่ายและภาพลับของแตงโมหรือไม่นั้น ต้องรอฟังคำให้การของแม่ก่อน เพื่อดูว่าบังแจ็คไปทำเกินเหตุหรือไม่หรือทำตามคำสั่ง พร้อมยืนยันไม่ออกตัวเข้าข้างคุณแม่ แต่หากบังแจ็คทำเกิน ก็ถือว่าทำงานนอกเหนือคำสั่ง แต่หากทำตามคำสั่งก็อาจจะเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดได้ ซึ่งจะต้องดูเจตนาของแม่ตรงนี้ก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าหากแม่ไม่มาให้ปากคำก็ไม่กระทบต่อรูปคดี เพียงแต่ต้องการให้มาให้ข้อเท็จจริงเพื่อให้สิ้นกระแสความ


ส่วนที่แม่เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่เคยส่งโทรศัพท์ให้บังแจ็ค แล้วอ้างว่าให้ทนายเดชาเก็บไว้ และเก็บไว้เองนั้น หากพูดตามตรงก็ถือเป็นการโกหก แต่ยังไม่ถึงกับการเป็นคดี เพราะเป็นสิทธิส่วนตัวอาจมีความจำเป็นที่จะต้องโกหก เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง ดังนั้นจึงต้องขอฟังคำให้การของคุณแม่


ส่วนการดำเนินคดีบังแจ็ค วันพรุ่งนี้จะมีการสอบปากคำพยานเพิ่มอีก1ปาก ซึ่งเป็นพยานที่รู้เห็นเกี่ยวกับการรู้เห็นภาพลามก ที่บังแจ็คส่งต่อ แม่ว่าจะเป็นการส่งให้ส่วนตัว หรือส่งต่อเพียงคนเดียว แต่ก็เข้าข่ายเผยแพร่สื่อลามกอนาจารถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


โดยหลังจากสอบปากคำเสร็จสิ้น ก็สามารถออกหมายจับได้ และเมื่อผู้ต้องหา อยู่ในต่างประเทศตามขั้นตอน ก็จะยื่นตำรวจสากลออกหมายแดง เรื่องจากบังแจ็คมีถิ่นพำนักอยู่ในอเมริกา และเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ยืนยันว่า ทุกหน่วยพร้อมที่จะช่วยเหลือเรา แต่ต้องดูความสำคัญของคดีด้วย ซึ่งจะต้องให้สิทธิประเทศสหรัฐอเมริกา


พร้อมฝากถึงบังแจ็ค “อย่าดูถูกตำรวจ อยากมห้บังแจ็คเดินทางมาประเทศไทยแล้วเห็นเอกสารในมือตนเอง แล้วคุณจะรู้ว่าตำรวจไทยไม่ธรรมดา ถิ่นที่อยู่คุณผมมีหมด ที่คุณโพสต์ผมมีข้อมูลหมด มือถือที่คุณโพสต์ผมก็มีหมด เครือข่ายที่คุณโพสต์ผมก็มีหมด วันเวลาที่คุณโพสต์ผมก็มีหมด


ดังนั้นขอร้องว่า ให้เคารพสิทธิของแตงโมด้วยอย่าพูดอะไรเพ้อเจ้อ พร้อมท้าให้มาเมืองไทย ผมรออยู่ อเมริกาเองก็ไม่เอานะครับ ประชากรที่สร้างแต่ปัญหา”


ส่วนกรณีการปิดเพจของคุณแตงโมนั้น ขณะนี้ มีการประสานเฟซบุ๊กประเทศไทย ร่วมกับฝ่ายป้องกันอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ภายใต้สังกัดของ ตอท.ให้ยื่นเรื่องขอให้ปิดเพจทั้งหมด เนื่องตากผู้ที่ถูกกล่าวอ้างคือแตงโม เสียชีวิตแล้ว


พลตำรวจโทกรไชย ยืนยันว่า ข้อมูลเฟซบุ๊กของคุณแตงโม มีการโพสต์ที่อเมริกา และมีการล็อกอินในอเมริกา นั่นหมายความว่า คนที่ล็อกอินได้ต้องรู้พาสเวิร์ด ซึ่งบังแจ็คได้ทั้งเครื่อง ได้ทั้งพาสเวิร์ด

คุณอาจสนใจ

Related News