สังคม

'ชัชชาติ-นักการเมือง' ร่วมเวทีขับเคลื่อนประชาธิปไตย ในวันครบรอบ 90 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง

โดย panwilai_c

24 มิ.ย. 2565

66 views

บรรยายกาศและการจัดกิจกรรมทางการเมือง เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 90 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งปีนี้ มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองหลายกลุ่ม หลายเวที พร้อมการเสวนา เกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของประชาธิปไตยไทย



ที่ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงาน 90 ปีแห่งการอภิวัฒน์สยาม อุดมการณ์เพื่อชาติและราษฎรไทย มีการจัดเสวนาและปาฐกถา หัวข้อ ปรัชญาสังคมนิยม วิทยาศาสตร์ ประชาธิปไตย โดย มี ศ.พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวนำ มีตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมแสดงความเห็นและมุมมองเกี่ยวกับทิศทาง การเมืองและอนาคตประชาธิปไตยไทย เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี / นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง / นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นต้น



ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปร่วมกล่าวปัจฉิมกถา ในวาระ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย ที่จัดโดย วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หัวข้อ "90ปี ประชาธิปไตย ก้าวต่อไปของประชาชน : ประสบการณ์ประชาธิปไตยผ่านมุมมองการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."



นายชัชชาติ ได้ยกตัวอย่างการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่ผ่านมา ที่ประชาชน มองไปเรื่องความหวังจากการเมือง ที่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะการดึงศักยภาพของคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วมร่วมกำหนดทิศทางการเมือง และพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ที่ไม่ใช่เป็นประชาธิปไตยที่น่ากลัวแบบที่ผ่านมา และเห็นว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะเป็นแบบของการเมืองระดับประเทศต่อไป โดยย้ำว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนโฉมจากนักการเมืองมืออาชีพให้เป็นนักคิด ที่สร้างความหวัง



นอกจากนี้ ยังมีการปาฐกถา หัวข้อ "ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ" และการเสวนา หัวข้อ "อนาคตประชาธิปไตยไทยในมือพรรคการเมืองยุคใหม่ จาก 5 พรรคการเมือง"



นอกจากนี้ มีการรวมตัวทำกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ 90ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองของกลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม เช่น คณะราษฎร จัดกิจกรรม "ฉลองวันชาติคณะราษฎรยังไม่ตาย" เนื่องในโอกาสวันครบรอบการอภิวัฒน์สยาม เปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นระบอบประชาธิปไตย และการจัดกิจกรรมวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีกิจกรรมทางการเมือง ในพื้นที่ที่ภาครัฐกำหนดไว้ให้ หลังกรุงเทพมหานคร ประกาศให้มีสถานที่ เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ เมื่อช่วงเช้าวันนี้



กิจกรรมของมวลชนที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มคณะราษฎร และอีกหลายกลุ่มเครือข่าย เริ่มต้นรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 16 นาฬิกา จากนั้นกลุ่ม We Volunteer หรือกลุ่มวีโว่ นำมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม ตั้งขบวนแห่หมุดคณะราษฎรจำลอง และป้ายผ้าข้อความ 6 หลักของคณะราษฎร ได้แก่ "เอกราช ปลอดภัย เศรษฐกิจ เสมอภาค เสรีภาพ การศึกษา" เดินรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3 รอบ



จากนั้นมวลชนได้เคลื่อนขบวนไปยังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 (เสาชิงช้า) ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมสาธารณะที่กรุงเทพมหานครจัดเตรียมไว้ให้ โดยที่ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเข้างานผ่านประตูจุดเดียว ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ เนื่องจากต้องผ่านเครื่องสแกนตรวจจับอาวุธ



สำหรับกิจกรรมวันนี้ ผู้จัดงานใช้ชื่องานว่า "ฉลองวันชาติคณะราษฎรยังไม่ตาย" ใช้พื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ส่วน ของพื้นที่ลานคนเมือง โดยผู้จัดงานได้จัดเวทีไว้ 2 ฝั่งของลานคนเมือง เวทีแรกจะเป็นเวทีการพูดคุยทางการเมือง ของบุคคลสำคัญ อาทิ อาจารย์ ส.ศิวรักษ์ / แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว / จอร์น วิญญู / แขก คำผกา และตัวแทนกลุ่มต่างๆที่เคลื่อนไหนทางการเมือง



ส่วนอีกเวที จะเน้นกิจกกรรมผ่อนคลาย เป็นเวทีการแสดงดนตรีของวงดนตรีต่างๆ กิจกรรมสันทนาการ แต่จะเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนทางการเมือง แนวคิดทางการเมือง เสรีภาพ และความเท่าเทียม



การจัดงานวันนี้ ผู้จัดงานให้ข้อมูลว่า เป็นการจัดงานในแบบบรรยากาศสบายๆ มีกิจกรรมต่างๆทั้งดนตรี การแสดง ขายสินค้า ของที่ระลึก ให้ความรู้และการแสดงออกของประชาชนที่เกี่ยวข้องทางการเมือง บริเวณโดยรอบพื้นที่จัดกิจกรรม จะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม เปิดขายให้บริการมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม



โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศกรุงเทพมหานคร การจัดให้มีพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ ในกรุงเทพมหานคร 7 แห่ง เพื่อให้ประชาชนแสดงความเห็นทางสังคมและการเมือง ในกรอบของกฎหมาย โดยมีกรุงเทพมหานครช่วยอำนวยความสะดวกทั้งสถานที่ ห้องน้ำ และแสงสว่าง ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย การจราจร และป้องกันเหตุรุนแรง



โดยพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ 7 แห่งของกทม. ได้แก่ ลานคนเมือง เขตพระนคร /ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) / ที่สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร / ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง / ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี / ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุและสวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งชัน

คุณอาจสนใจ

Related News