รวบอดีตแอดมินส่งลิงก์ผ่าน SMS ให้แก๊งคอลฯ อ้างถูกยึดสมุดธนาคารเป็นบัญชีม้าหลังไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.ศรัณยพงษ์ จังพนาสิน, ร.ต.อ.ปฏิภาณ เป็นสุข รอง สว.กก.2 บก.ปอศ., ร.ต.ท.สุรเจตน์ ภู่ระหงษ์ รอง สว. (ป.) กก.2 บก.ปอศ., ด.ต.นพดล กั้งสกุล และ จ.ส.ต.นิติธร ปานพวงแก้ว ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายอภิวัฒน์ อายุ 21 ปี ได้ที่บริเวณภายในซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 27 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็รผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ 339/2567 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และเปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนฯ”


สืบเนื่องจากเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2567 ผู้เสียหาย เป็นหญิงสูงวัย มีประวัติเกี่ยวกับการรักษาโรคกระดูกและเส้นประสาท ต่อมาได้มีคนร้ายอ้างว่า เป็นหมอรักษากระดูกและเส้นประสาททำงานอยู่ต่างประเทศ ใช้เฟซบุ๊กติดต่อมายังผู้เสียหาย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้เสียหาย ถามไถ่อาการจนสนิทสนมกัน


ทำให้ผู้เสียหายเชื่อใจ จากนั้นคนร้ายได้บอกว่า จะเดินทางมาเยี่ยมบุตรสาวที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยและจะมารักษาโรคกระดูกและเส้นประสาทที่ผู้เสียหายเป็นอยู่ให้หาย แต่คนร้ายอ้างว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่เพียงพอจะขอยืมผู้เสียหายเพื่อนำมาสำรองจ่ายก่อนและในการเดินทางคนร้ายจะนำเงิน ทองคำและเพชรพลอยติดตัวมาด้วย เพื่อที่จะนำมาใช้คืนที่ได้ยืมเงินผู้เสียหายไปก่อนหน้านี้ แต่จะต้องมีการเสียภาษี


ถึงจะสามารถนำของมีค่าดังกล่าวเข้ามาได้ ผู้เสียหายเชื่อใจจึงได้มีการโอนเงินไปให้คนร้ายอีกจำนวนหลายครั้ง แต่ในขณะเดียวกันคนร้ายได้ติดต่อมายังผู้เสียหาย โดยแจ้งว่าเกิดปัญหาระหว่างเดินทาง เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมพร้อมด้วยของกลางยาเสพติด ต้องใช้เงินประกันตัวจึงจะสามารถนำของมีค่าที่ติดตัวมาคืนผู้เสียหายได้ ผู้เสียหายรู้สึกกระวนกระวายใจ เกรงว่าจะไม่ได้รับเงินที่โอนให้คนร้ายไปก่อนหน้านี้จึงหลงเชื่อและโอนให้คนร้ายเพิ่ม รวมจำนวน 7 ครั้ง มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท


จากนั้นทางผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้อีก จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย


ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายอภิวัฒน์ คือหนึ่งในบุคคลที่มีการเปิด บัญชีม้าให้กับขบวนการดังกล่าว โดยนายอภิวัฒน์ฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ภายในซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 27 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานครฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปเฝ้าสังเกตการณ์ บริเวณดังกล่าว และสามารถจับกุมผู้ต้องหานี้ได้ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องดังกล่าว โดยให้รายละเอียดว่า เมื่อปี 2564 ผู้ต้องหาพร้อมแฟนสาวได้สมัครงานที่ลงประกาศในเฟซบุ๊ก ต่อมาได้มีหญิงไทยไม่ทราบชื่อ-สกุล อ้างว่าคือนายหน้า จะพานายอภิวัฒน์ฯ ไปทำงานยังประเทศกัมพูชา ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ต่อเดือน


เมื่อไปถึงผู้ต้องหาอ้างว่าได้ถูกยึดเอกสารส่วนตัว โดยไม่ทราบว่าถูกนำไปใช้กระทำผิดกฎหมายหรือไม่ จากนั้นได้ให้ผู้ต้องหาทำหน้าที่เป็นแอดมินในการส่งลิงก์เพจต่าง ๆ ไปยังบุคคลอื่น ผ่านทางข้อความ SMS โดยภายในสถานที่ดังกล่าว มีชายชาวจีน ชาวเวียดนาม และชาวกัมพูชา กระทำการในรูปแบบเดียวกัน ผู้ต้องหาทำงานในลักษณะดังกล่าวประมาณ 1 เดือนเศษ แต่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามที่ตกลง จึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงได้แจ้งให้มารดาซึ่งอยู่ประเทศไทยทราบ จนกระทั่งถูกจับกุมตัวดังกล่าว

โดย paranee_s

19 ก.ย. 2567

100 views

EP อื่นๆ