พี่สาว"วันเฉลิม"ร้องกมธ. มั่นคงฯ ถูกคุกคาม-ขึ้นบัญชีดำ อ้างเป็นภัยความมั่นคง

วันนี้ (18 ก.ย. 2567) ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือร้องเรียนจากครอบครัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวที่สูญหายในประเทศกัมพูชา เพราะหลังจากที่ออกมาเคลื่อนไหวตามหานายวันเฉลิม กลับถูกคุกคาม และถูกขึ้นบัญชีดำ โดยอ้างว่า เป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมถูกห้ามนำเรื่องราวของนายวันเฉลิมจัดแสดงนิทรรศการ ในวันบุคคลสูญหายสากล ไม่สามารถเปิดตัวหนังสือที่ทำขึ้นมาได้


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จะนำเรื่องเข้าหารือ ในกรรมธิการต่อไป พร้อมยืนยันไม่อยากเห็นการคุกคาม และไม่อยากเห็นพลเมืองเป็นภัยคุกคามและการอุ้มหายซ้อมทรมานเป็นสิ่งที่ไม่สามารถรับได้ ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารทุกคนมีหน้าที่คืนความเป็นธรรมคืนความยุติธรรมและสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ จึงต้องการให้สังคมไทยรับทราบความจริง ใครที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ ตามกระบวนการยุติธรรม


สำหรับกลไกของกรรมาธิการฯจะช่วยเหลือเรื่องที่มีการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพได้อย่างไรบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวว่าเบื้องต้นต้องสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งขณะนี้ทราบข้อเท็จจริงแบบนี้ สิ่งที่สามารถทำได้ทันทีคือต้องรับฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายรัฐว่าเหตุใดจึงเกิดเหตุนี้ขึ้น และหากมีการกระทำผิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐจริงก็ต้องรับผิดชอบ


ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายวันเฉลิมขณะนี้ยังไม่เห็นความคืบหน้าจากทางรัฐ ยืนยันให้ความสำคัญถ้าทำเคสนี้ให้มีคุณภาพอาจทำให้เคสอื่น ๆ ได้รับความคุ้มครอง ได้รับความมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นอีก ยืนยันจะทำหน้าที่ดีที่สุด

โดย paranee_s

18 ก.ย. 2567

145 views

EP อื่นๆ