นครพนมน้ำโขงสูงสุดรอบ 50 ปี เริ่มท่วมถนนท่องเที่ยว อันซีนสวรรค์ชายโขง

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณถนนท่องเที่ยว อันซีนสวรรค์ชายโขง เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ถือเป็นถนนท่องเที่ยวหนึ่งเดียวของไทยที่ติดกับแม่น้ำโขง ระยะทางยาวเกือบ 5 กิโลเมตร ถือเป็นถนนที่มีความสวยงาม ตื่นตา เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ปั่นจักรยาน เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ พบว่าเริ่มมีน้ำโขงหนุน เอ่อล้นไหลย้อนมาทางระบายน้ำ รวมถึงปริ่มตลิ่งเขื่อนป้องกันน้ำโขง หลังจากระดับน้ำโขงสูงต่อเนื่อง


ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 11.80 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติเฝ้าระวัง ประมาณ 20 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร คาดว่าจะท่วมขังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะยังมีมวลน้ำจากภาคเหนือไหลมาสมทบ แต่ยังไม่เอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมือง เนื่องจากมีเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ระดับสูง จะระดับน้ำโขง อีก 4-5 เมตร ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร ที่รองรับประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง ต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่า ระดับน้ำโขง จะขึ้นอีกไม่เกิน 1 เมตร จะเริ่มลดระดับ เพราะไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้มวลน้ำไหลระบายเร็ว จากสถิติข้อมูล ถือว่าระดับน้ำโขงสูงสุดในรอบ 50 ปี แต่ไม่เคยมีข้อมูลพบว่าท่วมตัวเมืองนครพนม


สอบถามชาวบ้าน ริมฝั่งแม่น้ำโขง พ่อค้า แม่ค้า ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ยอมรับว่า ในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำโขงเพิ่มเร็วมากวันละ 20-30 เซนติเมตร จนเริ่มไหลทะลักเข้ามาทางท่อระบายน้ำ เอ่อท่วมถนนสวรรค์ชายโขง ถือเป็นถนนอันซีนท่องเที่ยวเลียบแม่น้ำโขง แต่หากยังเพิ่มต่อเนื่อง เชื่อว่าจะล้นตลิ่งเข้าเอ่อท่วม พื้นที่ลุ่มต่ำ


ส่วนพื้นที่ตัวเมืองจากสภาพความเป็นจริง มั่นใจว่าท่วมยาก เนื่องจากระดับเขื่อนป้องกันตลิ่งยังห่างจากระดับน้ำโขงอีกหลายเมตร และยังมีการระบายเร็ว


และไม่เคยมีข้อมูลว่า น้ำโขงท่วมตัวเมืองนครพนมในรอบ 50 ปี โดยเตรียมพร้อมเฝ้าระวังเฉพาะพื้นที่ริมตลิ่ง ร้านค้า ร้านอาหาร จัดเก็บสิ่งของที่สำคัญ ขึ้นที่สูง และติดตามข้อมูลข่าวสารต่อเนื่อง

โดย paranee_s

17 ก.ย. 2567

316 views

EP อื่นๆ