โบตั๋นช็คอิน ‘เปรมคาเฟ่’ ร้านกาแฟ ท่ามกลางต้นไม้นานาพันธุ์ เกือบพันต้น

 Prem café สวนบนพื้นที่ 4 ไร่ในจังหวัดปทุมธานี ของนักจัดสวนเจ้าของรางวัล สวนสวยจากสำนักพิมพ์บ้านและสน ปี 2564 เต็มไปด้วยต้นไม้เกือบพันต้นกว่า 300 ชนิด  


โบตั๋นเช็คอิน พาคุณผู้ชมมาอยู่ที่ เปรมคาเฟ่ คาเฟ่ของ คุณไม้นักจัดสวน แลนด์สเคป เคยคว้ารางวัล นักจัดสวนของสำนักพิมพ์บ้านและสวน คุณไม้ลาออกจากงานประจำมาจัดสวนบนพื้นที่ในบ้านของตนเอง บนพื้นที่ 4 ไร่ในซอยวัดสเด็จเป็นสวนสไตล์ป่าเขตร้อน ที่ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าไว้อย่างลงตัว


ปทุมธานี เป็นเมืองที่ยังค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ในเชิงระบบนิเวศน์ ผู้คนที่นี่ยังคงหลงไหลในธรรมชาติ รวมทั้งเปรมคาเฟ่ ร้านในซอยวัดเสด็จที่เต็มไปด้วยต้นไม้เกือบพันต้นกว่า 300 ชนิด เป็นของนักจัดสวนแลนด์สเคปดีไซน์ชื่อ ไม้ ที่แม้ชื่อมาด้วยความบังเอิญ แต่วิชาชีพด้านต้นไม้ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญค่ะ


คุณไม้เป็นคนหลงรักต้นไม้มาตั้งแต่เด็กอาศัยอยู่กับธรรมชาติ ที่นครสวรรค์  เจ้าตัวเชื่อว่าคนที่อยู่กับธรรมชาติเยอะๆ จิตใจจะอ่อนโยน  และเป็นคนใจเย็น ทั้งหมดนี้หล่อหลอมจนเป็นแรงบันดาลใจ ให้คุณไม้เลือกที่จะเป็นนักจัดสวนด้านภูมิทัศน์


จากประสบการณ์การทำงานการจัดสวนในบริษัทมานานถึง 10 ปี และจนสุดท้ายคุณไม้ลาออกมาเปิดบริษัทออกแบบจัดสวนเป็นของตัวเอง เพราะอยากทำสวนในตามสไตล์ที่ชื่นชอบ พื้นที่ในบ้านจึงเปรียบเสมือนโชว์รูมให้ลูกค้ามาดูตัวอย่างสวน


คอนเซปท์ที่นี่ ก็คือ ป่าเขตร้อน เนื่องจากคุณไม้ชอบพืชสีเขียว และต้นไม้หลักของที่นี่ก็เป็น ต้นไทรอายุกว่าร้อยปี   ต้นดั้งเดิมขนาดใหญ่หลายคนโอบที่มาพร้อมกับพื้นที่บ้าน พันธุ์ไม้อื่นๆเป็นพวกพืชทนแล้ง พืชพันธุ์ไม้ในเขตร้อน ดูแลง่าย และยังมีต้น ใบไม้สีทอง เป็นพืชถิ่นเฉพาะในเขตจังหวัดปัตตานี นราธิวาส และยะลา ซึ่งเป็นต้นไม้ที่คุณไม้ชื่นชอบจึงลงแทรกไว้ในสวนนี้เป็นพิเศษ


พื้นที่แห่งนี้ยังมีของสะสมมามิกซ์แอนด์แมทช์ ทั้ง กระถางต้นไม้ เก้าอี้ โต๊ะไม้ และของโบราณชิ้นเล็กชิ้นน้อย มีกลิ่นอายวัฒนธรรมของยุโรปซึมซับอยู่ในป่าเขตร้อน


โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2565

61 views

EP อื่นๆ