'มู่หลาน' พ่นพิษ! หลายจังหวัดภาคเหนือน้ำท่วมอ่วม - 'น่าน' ระทึก! ชายติดโป๊ะคว่ำกลางแม่น้ำ

จากผลกระทบของพายุมู่หลาน ส่งผลทำให่้หลายจังหวัดในภาคเหนือได้รับผลกระทบหนัก น้ำท่วมอ่วมในหลายพื้นที่ 


เริ่มกันที่ จ. น่าน ผู้ใช้เฟสเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสคลิปมีคนลอยมากับโป๊ะเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์อยู่กลางแม่น้ำน่าน ที่ไหลเชี่ยวเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากฝนที่ตกหนัก


จากการสอบถามเจ้าของคลิป  เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อกลับบ้าน และเห็นน้ำท่วม เลยจอดรถอยู่บริเวณกลางสะพานข้ามแม่น้ำน่าน ที่อำเภอท่าวังผา ไป อำเภอสองแคว จ.น่าน ซึ่งกำลังถ่ายคลิปน้ำท่วมอยู่นั้น ได้เห็นโป๊ะ ลอยน้ำมา และสังเกตุเห็นคนยืนอยู่บนโป๊ะ และอีกฝั่งของสะพาน มีสายไฟและสายสื่อสารพาดต่ำอยู่บริเวณผิวน้ำ จึงได้ตะโกนบอกว่ามาไม่ได้ มีสายไฟ แต่คาดว่าคนบนโป๊ะไม่น่าจะได้ยินและโป๊ะลอดสะพาน มาเกี่ยวกับสายไฟจนโป๊ะล่ม คนบนโป๊ะตกน้ำ และตะเกียกตะกายขึ้นมาบนโป๊ะอีกรอบและยืนขึ้น


หลังจากนั้น มีคนส่งข้อความมาบอกว่า ลุงคนดังกล่าวปลอดภัยดี ลุงเป็นคนบ้านวังวา เป็นคนดูแลโป๊ะกำลังจะย้ายโป๊ะหนีน้ำท่วม แต่เชือกขาดก่อน เลยลอยมากับโป๊ะ โดยมีผู้ช่วยเหลือลุงขึ้นฝั่ง


เชียงใหม่- ผลจากปริมน้ำฝนพายุมู่หลัน ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วม พื้นที่ 3 อำเภอฝาง กระจายตัวหลายตำบล หลายจุดในพื้นที่เจ้าหน้าที่ อาสา เจ้าหน้าที่ ตชด. จนท.เทศบาล ระดมกำลังร่วมนำกระสอบทรายเพื่อกันนำ ให้แก่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่กว่า 20,000 กระสอบ และมีการประชาสัมพันธ์การใช้ทางเลี่ยง จุดต่าง ๆ ที่มีน้ำท่วมขังจำนวนมาก


เชียงราย
- สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่สาย ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย เริ่มทรงตัว แต่ยังไหลเชี่ยวกราด และมีสีขุ่น แต่แรงดันน้ำได้ทะลักเข้าบริเวณด้านหลังโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้สะพานพรมแดน ซึ่งอาคารดังกล่าว ปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำแม่สาย โดยทางเทศบาลแม่สาย ยืนยันว่า ปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และเมื่อระดับน้ำลดลง จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบอีกครั้ง


จากน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาบริเวณโรงแรมดังกล่าว ได้ไหลไปตามถนนภายในหมู่บ้าน เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านเกาะทราย หมู่บ้านไม้ลุงขน และหมู่บ้านเหมืองแดง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ต้องรีบขนย้ายสิ่งของ และนำกระสอบทรายปิดกั้น อย่างไรก็ตามน้ำที่เอ่อล้นเข้ามาท่วมในพื้นที่ มีระดับสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร โดยขณะรายงานข่าว ยังมีฝนตกประปรายทั่วบริเวณพื้นที่ของอำเภอแม่สาย


พิษณุโลก – จากกรณีที่ฝนตกพรำๆ ทั้งวัน ส่งผลระดับน้ำในแม่น้ำยมช่วงไหลผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ระบบเฝ้าระวังระดับน้ำในจุดเสี่ยงด้วยกล้องวงจรปิดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ของกรมชลประทานก็ยังคงรายงานผลอย่างต่อเนื่อง โดยวัดระดับจากจุดวัด Y.16 บ้านบางระกํา อําเภอบางระกํา จังหวัดพิษณุโลกวันนี้ วัดระดับน้ำได้สูง 6.22 เมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 1.08 เมตร ซึ่งถือว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าวันวานนี้อย่างรวดเร็ว


ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งของแม่น้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำแควน้อย อ.วัดโบสถ์, แม่น้ำวังทอง อ.วังทอง และ อ.บางกระทุ่ม , แม่น้ำชมพู อ.เนินมะปราง มีแนวโน้มสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ขอให้เก็บของขึ้นไว้ที่สูง ระมัดระวังระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่น้ำท่วมถึง และตรวจสอบคันดินที่เสริมการป้องกันน้ำท่วม และ ติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำ อย่างใกล้ชิด

โดย petchpawee_k

13 ส.ค. 2565

50 views

EP อื่นๆ