ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คนขับรถบัสชน น.ศ.แพทย์ดับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค.2566 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรศักดิ์ เป็นจำเลยฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณีขับรถทัวร์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ ส่งผลให้นางสาวอรุณนภา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565


โดยศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ให้เหตุผลว่า มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่ถนนสาธารณะทั่วไป


ทั้งนี้ ศาลสั่งให้สืบเสาะและพินิจ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติภูมิหลังทางสังคมของจำเลย สภาพความผิดและเหตุอื่น อันควรปราณีก่อนศาลมีคำพิพากษาด้วย



นางนิตยา มารดาของนางสาวอรุณนภา กล่าวว่า รู้สึกพอใจในคำพิพากษา โดยศาลเลือกที่จะใช้ดุลยพินิจไม่ให้รอลงอาญา เพราะเห็นใจผู้สูญเสีย และมองว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ควรให้ความช่วยเหลือมากกว่านี้ และวันนี้ตนจะยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าสินไหม 50 ล้านบาทจากคนขับรถทัวร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น



สำหรับยอดสินไหม 66 ล้านบาท เดิมที่เคยเรียกร้อง คิดตั้งแต่อายุจะครบ 23 ปี ในวันจบการศึกษา เริ่มต้นการเป็นแพทย์ จนถึงวันเกษียณอายุราชการ โดยคิดรายได้ของแพทย์ ในอัตราวันละ 5,000 บาท ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่สามารถจ่ายให้ได้ จึงให้ญาติใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องศาล

โดย chiwatthanai_t

24 ม.ค. 2566

103 views

EP อื่นๆ