ค้นกองสลากพลัส แค่เก็บหลักฐาน ยังไม่แจ้งข้อหา คนซื้องวดนี้ ยังขึ้นเงินได้ปกติ

หลายหน่วยงานสนธิกำลังบุกค้นกองสลากพลัส วันนี้แค่เก็บหลักฐาน ยังไม่แจ้งข้อหาใดๆ กองสลากยันไม่มีอำนาจสั่งปิด ต้องขึ้นอยู่กับดีอีเอส ยันผู้ซื้อสลากงวดนี้ไปแล้วไม่ต้องกังวล ยังขึ้นเงินได้ปกติ ด้าน ตร.ดำเนินการซื้อ 70 ใบ พบ 1 ใบเป็นของงวดที่แล้ว

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นสำนักงานของกองสลากพลัสวันนี้ เป็นการเก็บข้อมูลสลากฯทุกใบในงวดวันที่ 17 มกราคม 2566  ณ วันนี้ (16 มกราคม) ที่สำนักงานกองสลากพลัส มีใบจริงทั้งหมดเกือบ 11 ล้านใบ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเก็บข้อมูลย้อนหลังทุกใบ เพื่อตรวจสอบว่าสลากฯใบนั้น เป็นของใคร เพื่อตัดโควตาของคนที่ขายส่งให้กับกองสลากพลัส



สำหรับกองสลากพลัส สามารถทำธุรกิจต่อได้หรือไม่นั้น สำนักงานสลากฯ ไม่ได้มีอำนาจในการสั่งให้หยุดดำเนินการ คนที่สามารถสั่งให้หยุดดำเนินการได้ คือ กระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งจะต้องได้รับคำสั่งจากศาล แต่อยากฝากถึงประชาชนว่า อย่าสนับสนุนเว็บไซต์ที่ขายสลากเกินราคา เพราะทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีช่องทางในการจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาทอยู่แล้ว คือ ทาง Application เป๋าตัง ซึ่งก็เป็นสลากฯ ของผู้ค้ารายย่อยที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงอยากวิงวอนให้ประชาชนมาซื้อสลากใน Application เป๋าตัง เพราะตอนนี้มีจำนวนสลากฯเยอะมาก พอที่จะจำหน่ายให้กับประชาชนและจะมีการเพิ่มจำนวนของสลากฯขึ้นเรื่อยๆ ยืนยันว่า กองสลากพลัส ไม่ใช่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ขณะที่ สลากฯ ที่ตรวจสอบในระบบของกองสลากพลัสจำนวน 11 ล้านใบ ที่จะออกในวันพรุ่งนี้ ( 17 มกราคม ) สลากฯจำนวนนี้ สำนักงานสลากฯ ไม่สามารถยึดได้ แต่มีการเก็บข้อมูลทุกใบ เพื่อไปตรวจสอบว่าสลากทุกใบเป็นของจริงหรือไม่ และเป็นโควต้าของใคร เพื่อยึดโควต้าของคนที่ขายส่งให้กับกองสลากพลัส



สำหรับผู้ที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกับกองสลากพลัส ไม่ต้องกังวล เพราะหากถูกรางวัล สามารถนำไปขึ้นเงินได้ตามปกติ เพราะไม่ได้ยึดสลากฯ จึงไม่เกี่ยวกับผู้ที่ถูกรางวัล แต่ขอเตือนผู้ที่ถูกรางวัล เงินรางวัลที่จะได้รับ ยกเว้นไม่ต้องไปยื่นแบบแสดงภาษี เพราะเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก ผู้ถูกรางวัลจะนำบัตรประชาชนมาขึ้นเงิน จึงจะทราบว่าเงินที่ได้เป็นเงินรางวัล แต่ผู้ที่ถูกรางวัลแล้วไม่นำบัตรประชาชนมายื่น จะถือว่าเงินที่ได้รับ ไม่ใช่เงินรางวัล เพราะเงินรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งกฎหมายกำหนดชัดเจน

สำหรับผู้ค้ารายย่อยที่รับสลากฯ จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขายจำนวน 5 เล่มมีมากกว่า 200,000 ราย นโยบายของสำนักงานสลากฯ คือ สร้างอาชีพให้ขายเอง ถ้าหากไม่ขายเอง ต้องคืนสำนักงานสลากฯ เพราะคนที่พร้อมขายมีอีกเยอะ ส่วนตัวเชื่อว่า หลังจากตรวจสอบตัวแทนที่ขายสลากฯ ลอตนี้ให้กับกองสลากพลัสแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้ค้ารายย่อยที่ถูกตัดโควต้าอีกเยอะ และไม่ต้องมาประท้วงที่สำนักงานสลาก เพราะว่าคุณทำผิด



ขณะที่ ผู้แทน สคบ. เผยว่า เบื้องต้น ตรวจสอบการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พรบ.ขายตรง ตลาดแบบตรง ซึ่ง สคบ.มีข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับการขายตลาดแบบตรง เบื้องต้น การตรวจสอบวันนี้มีพยานหลักฐานที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้พอสมควร สำหรับการทำธุรกิจตลาดแบบตรง ถ้ามีการกระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชน หรือ หลอกลวงประชาชน และการพนัน สคบ.จะประสานงานตำรวจและกระทรวง DES ให้มีการปิดเว็บไซต์ในขั้นตอนต่อไป

ด้านตัวแทน สำนักงาน ป.ป.ง. ระบุว่า การเข้าตรวจค้นวันนี้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ว่ากองสลากพลัส อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงิน วันนี้จึงร่วมตรวจค้น เพื่อดูว่ามีการฟอกเงินหรือไม่ หรือ มีการโอนเงิน รับโอนเงิน กับกลุ่มผู้กระทำความผิดขบวนการฟอกเงินหรือไม่ เพื่อที่จะนำกฎหมาย ปปง.เข้ามาปรับใช้กับกระบวนการตรวจสอบ หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีความเชื่อมโยงก็จะเข้าสู่การตรวจสอบเรื่องของทรัพย์สิน ที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลฐาน

นอกจากนี้ ตัวแทนกรมสรรพากร เผยว่า กรมสรรพากรได้ดำเนินการตรวจสอบการเสียภาษีของกองสลากพลัสมาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาสักพักแล้ว สำหรับการตรวจสอบวันนี้ จะเข้ามาดูเอกสารว่า บริษัทมีการทำบัญชี และเอกสารไว้ครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งพบว่ายังขาดเอกสารบัญชีบางส่วนในสำนักงาน  แต่ได้สอบถามกับทางพนักงาน และทนายความของกองสลากพลัสแล้ว และได้รับคำตอบว่า จะดำเนินการส่งให้กับกรมสรรพากร ตรวจสอบอีกครั้ง



สำหรับงานฝ่ายสืบสวนและนครบาล ชุดปฏิบัติงานเรื่องสลากฯแพง นั้นได้ดำเนินงานประสานทางกองสลากพลัส และได้ซื้อสลากฯจากกองสลากพลัสไว้จำนวน 70 ใบในงวดนี้ และได้เข้ามาตรวจสอบว่า มีสลากฯมีใบจริงหรือไม่ หรือเป็นการหลอกลวงผู้ซื้อ การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสลากฯของกลางจำนวน 69 ใบเป็นของงวดนี้ ส่วนอีก 1 ใบเป็นงวดที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่ทางตำรวจจะต้องตรวจสอบวันนี้ คือ การจำหน่ายสลากให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยว่า จากที่ทุกหน่วยงาน ได้แจ้งการเข้าตรวจค้นวันนี้ อยากฝากถึงแพลตฟอร์มต่างๆที่ดำเนินการโฆษณาชวน เชื่อการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคา ขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว สำหรับการตรวจค้นวันนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับกองสลากพลัส เป็นการเข้ามาตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามคำร้องทุกข์ของสำนักงานสลากฯ และให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงาน และยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ นอกจากดำเนินการในข้อหา จำหน่ายสลากเกินราคา

โดย thichaphat_d

16 ม.ค. 2566

1.7K views

EP อื่นๆ