ลูกสาวเก็บศพแม่ 2 ปี ไม่แจ้งตาย เนียนรับเงินบำนาญต่อเนื่อง ก่อนค้นบ้านเจอโครงกระดูกใต้ผ้าห่ม

ตำรวจเกาหลีใต้จับกุมหญิงวัย 47 ที่เมืองอินชอน หลังอำพรางศพแม่วัย 76 ที่เสียชีวิตไว้ในบ้าน 2 ปี เพื่อยังรับเงินบำนาญจากรัฐ ก่อนเรื่องแดงเมื่อ เจ้าหน้าที่จับพิรุธได้ว่า ไม่พบประวัติการรักษาของผู้เป็นแม่นาน 2 ปี เมื่อตรวจสอบที่บ้านจึงพบว่า เสียชีวิตแล้วสภาพกลายเป็นโครงกระดูกใต้ผ้าห่มที่ลูกสาวเก็บไว้

ทางตำรวจได้ตั้งข้อหาอำพรางและครอบครองศพ ซึ่งจะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี นอกจากนี้ จะมีดำเนินการยึดคืนเงินบำนาญดังกล่าว โดยอาจผ่านการยึดทรัพย์สิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนของตำรวจ

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐสวัสดิการเริ่มสงสัยว่า ผู้ตายไม่มีประวัติทางการแพทย์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ยังได้รับสวัสดิการเงินบำนาญอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบพบว่า ลูกสาวได้เก็บโครงกระดูกของแม่ที่ปกคลุมด้วยผ้าห่ม ไว้ที่บ้านของเธอซึ่งเป็นอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองอินชอน ทั้งนี้เชื่อว่าผู้เป็นแม่เสียชีวิตมามากกว่า 2 ปี จากบันทึกของผู้ต้องหาที่ระบุว่า แม่ของเธอเสียชีวิตเมื่ออายุ 76 ปีในเดือนสิงหาคม 2563

มีรายงานว่า ผู้หญิงคนนี้ตกงาน ใช้เงินเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และไม่ได้ลงทะเบียนการตายของแม่ของเธอ เพราะกลัวว่าจะตกอยู่ในความยากจน โดยคาดว่าเธอได้รับเงินบำนาญของแม่ มากถึง 17 ล้านวอน (ประมาณ 452,126 บาท) รวมกันในช่วง 2 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา หรือประมาณ 600,000 วอนต่อเดือน (ประมาณ 15,957 บาท)

ทั้งนี้เธอมีพี่น้องทั้งสิ้น 6 คน แต่พี่น้องคนอื่นๆ ได้ขาดการติดต่อไป หลังจากพ่อเสียชีวิตเมื่อปี 2538 จากนั้นผ่านมาหลายปี เจ้าหน้าที่สวัสดิการได้ขอให้พี่น้องคนหนึ่งของผู้ต้องหา ตรวจสอบสิทธิ์ของแม่ของเธอในฐานะผู้รับ และพี่น้องได้โทรหาตำรวจ จนนำไปสู่การตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่สวัสดิการระบุว่า จากกรณีนี้ถือเป็น 1 ใน 67,000 เคสที่ต้องสงสัยว่า ได้รับเงินบำนาญโดยมิชอบ อย่างไรก็ตาม การชันสูตรพลิกศพ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายของผู้เป็นแม่ได้



ที่มา : The Korea Herald 

โดย thichaphat_d

16 ม.ค. 2566

28.8K views

EP อื่นๆ