นักเรียนกว่า 40 คน อาเจียน-ท้องเสีย หามส่งโรงพยาบาลวุ่น เร่งตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเหตุเด็กโรงเรียนท้องเสียจากอาหารว่า เบื้องต้นจากรายงานของศูนย์เอราวัณ เมื่อเวลา 15.20 น. พบว่ามีเด็กนักเรียนชั้นประถม เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จำนวน 40 คน


โดยได้กระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาลเลิศสิน 1 ราย โรงพยาบาลบางมด 1 ราย โรงพยาบาลศิริราช 1 ราย โรงพยาบาลเจริญกรุง 11 ราย โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 4 ราย โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 2 ราย โรงพยาบาลบางปะกอก 9 1 ราย โรงพยาบาลไอเอ็มเอช 4 ราย โรงพยาบาลพีเอ็มจี 8 ราย โรงพยาบาลตากสิน 5 ราย โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 2 ราย


มีอาการดีขึ้น 1 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนที่เหลือ ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ รวมถึงครูและผู้ปกครอง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในช่วงเย็นของวันนี้จะมีตัวเลขและข้อมูลเพิ่มเติม


สำหรับเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเวลาประมาณ 09.00 น. ขณะเด็กกำลังทยอยเข้ามาทำกิจกรรมวันเด็กในโรงเรียน ซึ่งหน้าโรงเรียนมีร้านขายอาหารให้กับนักเรียนทั้งช่วงเช้า และช่วงหลังเลิกเรียน แต่วันนี้ร้านค้าตั้งใจทำอาหารแจกฟรีเนื่องในวันเด็ก ซึ่งเด็กได้รับประทานตามปกติก่อนเข้าไปทำกิจกรรมที่โรงเรียน


กระทั่งมีนักเรียนคนหนึ่งมีอาการอาเจียน อ่อนเพลีย ครูเข้ามาดูอาการพบว่าอาการไม่ดี จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้น 5 นาที เด็ก ๆ เริ่มทยอยมีอาการลักษณะเดียวกันหลายคน ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนยังไม่ได้แจกอาหารให้เด็ก ๆ เพราะกำหนดการจะแจกในเวลา 12.00 น. จึงสงสัยว่าร้านอาหารที่ทำอาหารแจก อาจมีสารปนเปื้อนอยู่ในอาหาร


โดยสำนักสาธารณสุขที่ 9 สำนักอนามัยได้เข้าตรวจสอบ ซึ่งกำลังรอผลตรวจอาหารและโรคว่าเกิดจากอะไร แต่เบื้องต้นต้องนำผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทั้งหมดเพื่อหาเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตจอมทองและผู้ที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและโรคที่ปนเปื้อนต้องตรวจสอบอาหารในโรงอาหารของโรงเรียนด้วยทั้งหมด เพื่อหาความผิดปกติในโรงเรียนประกอบด้วย จะตรวจสอบแต่ร้านอาหารนอกโรงเรียนอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเหตุการณ์อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

โดย panisa_p

13 ม.ค. 2566

203 views

EP อื่นๆ