'ดีเอสไอ' เร่งตรวจสอบ 'รถเสี่ยเบนท์ลีย์' ส่อเลี่ยงภาษี อยู่ในกลุ่มคดีรถหรูหรือไม่

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ระบุความคืบหน้ากรณีการสอบสวนดำเนินคดีอาญากับขบวนการหลีกเลี่ยงภาษีอากรรถยนต์ราคาแพง ที่มีการส่งออกจากสหราชอาณาจักรเข้ามายังประเทศไทย จำนวน 1,020 คัน ว่า ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนรถยนต์หรูเลี่ยงภาษีที่เป็นคดีพิเศษ ทั้งหมด 1,428 คัน ตั้งแต่ปี 2558


โดยตนมารับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ เมื่อตุลาคม 2564 พร้อมรับนโยบาย รมว.ยุติธรรม เร่งรัดดำเนินคดีดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนหมดอายุความ ซึ่งขณะนี้คดีสอบสวนเสร็จสิ้นและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการแล้ว 167 สำนวนคดี ผู้ต้องหาเป็นนิติบุคคล 113 ราย และเป็นบุคคลธรรมดา 1 ราย รวม 114 ราย


นายไตรยฤทธิ์ ระบุอีกว่า ส่วนกรณีเสี่ยขับรถยนต์เบนท์ลีย์ที่ปรากฏเป็นข่าวเคยถูกศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ของกองบังคับการปราบปรามคดีเศรษฐกิจ ในสมัยพลตำรวจตรีโกวิท วงศ์รุ่งโรจน์ เป็น ผบก.ปอศ. จับกุมในข้อหานำเข้ารถยนต์มีพฤติการณ์ส่อว่าหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร นำเข้าโดยสำแดงเอกสารเป็นเท็จ ซึ่งทางดีเอสไออยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มรถหรูที่ดีเอสไอรับผิดชอบด้วยหรือไม่


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า มีผู้แอบอ้างเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าไปยุ่งในคดีดังกล่าว ได้ตั้งคณะทำงานเข้ามาตรวจสอบ และพิจารณาว่าเจตนาดังกล่าวเข้าข่ายทำให้องค์กรเสียหายหรือไม่ โดยตนเองได้รับภาพรถยนต์ที่คนที่มาแอบอ้างในวันเกิดเหตุขับมา แล้วอยู่ระหว่างให้ตรวจสอบว่าเป็นรถยนต์ของผู้ใด


ซึ่งหากเป็นที่แอบอ้างโดยไม่เคยมีประวัติทำงานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือแม้เป็นอดีตข้าราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษก็จะพิจารณาดำเนินการเอาผิดโดยไม่มีข้อยกเว้น แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหากเป็นอดีตข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือแสดงตนในลักษณะดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะไม่ใช่ลักษณะนิสัยที่คนในกรมสอบสวนคดีพิเศษจะทำกัน

โดย panisa_p

13 ม.ค. 2566

45 views

EP อื่นๆ