วิจารณ์ยับ! รพ.ดัง ออกกฎเข้มสั่งบุคลากร ห้ามทำสีผม - แต่งหน้าจัด ระบุ เพื่อความน่าเชื่อถือ

วิจารณ์สนั่น! รพ.ดัง ออกกฎเข้มเรื่องเครื่องแบบของบุคลากร ห้ามทำสีผม ห้ามติดกิ๊บสีสัน ห้ามแต่งหน้า ทาปาก แต่งตา สีจัด ห้ามติดขนตาปลอม ต้องโกนหนวดให้เรียบร้อย ระบุ เพื่อความน่าเชื่อถือ

กลายเป็นที่พูดถึงอย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ได้เผยหนังสือประกาศของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เรื่องเครื่องแบบและการแต่งกายของบุคลากรในโรงพยาบาล หลังจากมีนโยบายจัดระเบียบองค์กรเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ไว้วางใจต่อผู้มารับบริการ โดยให้บุคลากรของโรงพยาบาลแต่งกายให้เรียบร้อยนอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดอีกมากมาย เช่น

-   ห้ามสวมกระโปรงสั้นสูงกว่าเข่าเกิน ๑ นิ้ว ไม่ผ่ากระโปรงลึก ไม่คับรัดรูป ให้สวมกางเกง ทรงสแลค ความยาวระดับตาตุ่ม ไม่คับรัดรูป ห้ามสวมกางเกงยีนส์หรือผ้ายืด กระโปรงและกางเกงใช้โทนสีสุภาพ ได้แก่ สีดำ สีกรมท่า สีน้ำเงินเข้ม สีกากี สีเทาเข้ม


- ติดป้ายชื่อโดยหันป้ายชื่อออกให้ชัดเจนตามระเบียบของโรงพยาบาล ห้ามติดสติ๊กเกอร์ หรือวัสดุอื่นใดบนป้ายชื่อนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต


-  ทรงผม และใบหน้าสุภาพสตรี ห้ามทำสีผมผิดธรรมชาติ, ห้ามติดกิ๊บหรือที่คาดผมสีฉูดฉาด หรือลายการ์ตูนต่างๆ, แต่งหน้าแต่พองาม ไม่ฉูดฉาดผิดธรรมชาติ เช่น ทาปาก ทาตาด้วยสีจัดจ้าน ติดกากเพชร ขนตาปลอม เป็นต้น


- ทรงผม และใบหน้าสุภาพบุรุษ ผมรองทรง ความยาวของผมไม่เกินขอบบนของปกเสื้อ, ห้ามทำสีผมผิดธรรมชาติ, โกนหนวด โกนเคราให้เรียบร้อย





ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ยังระบุข้อความถึงหนังสือดังกล่าวด้วยว่า “หน้าผม ต้องเป๊ะ ทั้งชายและหญิง ให้หมอมีเวลานอน/ทานข้าว ก่อนเถอะค่อยให้ไปแต่งหน้า” ทำให้ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เช่น การจัดทรงผมให้เรียบร้อย มีประโยชน์ทางการแพทย์แค่ไหนจงอธิบายอย่างละเอียด, สาเหตุที่ลาออกจากพยาบาล เบื่อระบบ, ที่ประเทศเจริญแล้วแห่งหนึ่งในยุโรป ที่ขึ้นชื่อว่าการแพทย์ล้ำหน้ามาก ๆหมอผมสีชมพู พยาบาลผู้หญิงสักทั้งแขน...ทำงานกันได้อย่างดี

หรือกระทั่ง โรงพยาบาลฉัน หมอที่ทำสีผมเจ็บๆ ทำงานมีประสิทธิภาพมาก ช่วยคนไข้รอดหลายคน จำเป็นต้องทำผม แต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนนักเรียน ขนาดนั้นเลยเหรอ ทำไมไม่ดูเนื้องานกับความสามารถเป็นหลัก เป็นต้น

โดย JitrarutP

23 พ.ย. 2565

3.6K views

EP อื่นๆ