จนท.บุกห้องเย็นกลางเมืองสมุทรสาคร ยึดซาก ‘หมูแช่แข็งเถื่อน’ ลักลอบกว่า 4 แสน กก.

เจ้าหน้าที่ ปคบ. - กรมปศุสัตว์ บุกค้นห้องเย็นกลางเมืองสมุทรสาคร ยึดซาก “หมูแช่แข็งเถื่อน” ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย กว่า 4 แสน กิโลกรัม

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่ตรวจยึดห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 เวลา 10.00 น.

เจ้าหน้าชุดตรวจยึดได้ทำการสืบสวนทราบว่า สถานที่ห้องเย็นดังกล่าวประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ จึงได้อาศัยอำนาจของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในการเข้าไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบซากสุกรนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นพบเป็นชิ้นส่วนสุกรทั้งหมด อาทิ คากิ ลำไส้ ลิ้น จมูก และหาง จำนวนทั้งสิ้น 439,599 กิโลกรัม อยู่ภายในห้องเย็นดังกล่าว


ทั้งนี้การนำเข้าสัตว์ ชิ้นส่วนหรือซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจโรคจากประเทศต้นทางและประเทศต้นทางต้องไม่มีโรคระบาด หากมีการลักลอบนำเข้าสัตว์หรือตัวสัตว์จะไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยหรือตรวจสอบโรคระบาด สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงต้องประคับประคองดูแลไม่ให้โรคระบาดกลับมาซ้ำได้ หากยังมีชิ้นส่วนสุกรหรือตัวสัตว์ที่มีโรคเข้ามา เป้าหมายที่ ASF จะเป็นศูนย์ เป็นไปได้ยาก รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยังบอบช้ำและยัง อยู่ระหว่างฟื้นฟูระบบการเลี้ยง



หากมีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เปิดตลาด เป็นการทำร้ายเกษตรกรทางอ้อม เนื่องจากการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรราคาถูกมาแย่งตลาด จะทำให้เกษตรกรท้อแท้ล้มเลิกอาชีพหายไป และการกลับมาเลี้ยงใหม่ทำได้ยาก ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ


ในการนี้ เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันและชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ได้อายัดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งนี้  โดยให้ผู้ครอบครองซากเนื้อดังกล่าวนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่นำมาแสดงภายในกำหนดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดย JitrarutP

16 พ.ย. 2565

407 views

EP อื่นๆ