กรมอุตุฯ เผยลมเปลี่ยนทิศ ลมหนาวมาต้น ธ.ค. คาดต่ำกว่า 20 องศา

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์หลังเมื่อฝนตกบางพื้นที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อันที่จริงกระแสลมเปลี่ยนทิศมันจะเกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน แต่สาเหตุที่เกิดฝนในฤดูหนาว มาจากปีนี้กระแสลมมีความผิดปกติ ซึ่งช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา จะเป็นลมตะวันออกทั้งหมด แต่เกิดลานีญาจากมหาสมุทรแปซิฟิกเบียดเข้ามาทางทะเลจีนใต้ ซึ่งพัดความชื้นขึ้นมาด้วย ทำให้เกิดเมฆปกคลุมและฝนตกในบางพื้นที่ เพียงแต่ช่วงที่รุนแรงได้เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


แต่ในวันที่ 15-22 พฤศจิกายน 2565 ประเทศไทยจะมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางตกในบางพื้นที่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคอีสาน จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปรากฎทางทะเลจีนใต้ตอนกลางในวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2565 เมื่อมวลอากาศเย็นเจอกับหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้เข้าใกล้บริเวณชายฝั่งของเวียดนามมากขึ้น เกิดฝนตกที่ประเทศเวียดนาม และอาจทำให้ภาคตะวันตก อีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกในบางพื้นที่


ส่วนลมหนาว หลังวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 จะเริ่มมีมวลอากาศเย็นปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้มีอากาศเย็นเพิ่มขึ้น ส่วนกรุงเทพฯ คาดว่าลมหนาวจะพัดปกคลุมในช่วงประมาณต้นเดือนธันวาคม คาดการณ์ว่ามีโอกาสสัมผัสอากาศอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศา จนถึงเดือนมกราคม 2566 จากนั้นจะมีอากาศเย็นเช้าร้อนบ่าย และเกิดลมเปลี่ยนทิศในช่วงเดือนมีนาคม ขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5


นายสมควรยังระบุเพิ่มว่า ปีนี้ถือว่าโชคดี เนื่องจากมีลมพัดต่อเนื่อง แต่เช้าบางวันกระแสลมนิ่ง ทำให้ฝุ่นเพิ่มขึ้นแต่อยู่ได้ 2-3 วัน แต่ด้วยกระแสลมแรงที่พัดต่อเนื่องและมีฝนตกช่วย ทำให้ระบายฝุ่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ บางวันอาจมีค่าคุณภาพอากาศระดับสีเหลืองให้เห็น ซึ่งจะเป็นแบบนี้ไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

โดย chiwatthanai_t

15 พ.ย. 2565

501 views

EP อื่นๆ