นายกฯ ขอสื่อเว้นระยะห่าง หลัง 'ฮุน เซน' ติดโควิด เผยตัวเองตรวจทุกวันยังปกติ

นายกรัฐมนตรี ขอสื่อเว้นระยะห่างก่อนสัมภาษณ์ เผยสมเด็จฮุนเซน ไม่มาไทยเป็นแขกรัฐบาลแล้วเพราะติดโควิด ขณะที่ตัวเองตรวจแล้วยังปกติ ตรวจเข้มการประชุมเอเปค ขอทุกคนระวัง ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รักษาระยะห่าง เชื่อการเป็นเจ้าภาพช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้


ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัยและขอสื่อเว้นระยะห่าง เพราะเพิ่งเดินทางกลับจากประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งล่าสุดสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาติดโควิด


โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่าสมเด็จฮุนเซนจะไม่เดินทางมาเป็นแขกของไทยในช่วงการประชุมเอเปค โดยจะไม่มีการส่งผู้แทนมาเพราะเป็นการเชิญระดับผู้นำ จึงไม่ได้มา ในส่วนของตนก็มีการตรวจโควิดเป็นประจำอยู่แล้ว และที่บ้านก็มีเจ้าหน้าที่ไปตรวจให้อยู่แล้ว วันไหนที่มีงานพิเศษ รวมถึงภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีการตรวจเสมอ และในวันที่เดินทางกลับจากกัมพูชาก็มีการตรวจ เมื่อคืนก็ตรวจอีก ซึ่งยังปกติอยู่


ส่วนในการประชุมเอเปค ก็มีมาตรการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมประชุมอยู่แล้ว รวมถึงคณะที่มาร่วมประชุมก็มีการตรวจกันเอง ก็ต้องระมัดระวังที่สุด ทุกคนไม่มีใครอยากเป็น ช่วงนี้มีการเดินทางบ่อย ดังนั้นอยากเตือนให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เว้นระยะห่างในที่สาธารณะ ไม่อยากให้โควิดกลับมาระบาดอีก เพราะขณะนี้การท่องเที่ยวดี คนเยอะ อะไรต่าง ๆ ดีขึ้น


นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่าในการประชุม ครม.วันนี้ไม่ได้กำชับอะไรกันเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมามีการนำเสนอ การเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ ให้ครม.เห็นชอบตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญมาตรา 178 วันนี้มี 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนามกับผู้นำที่มาร่วมประชุมเอเปค สังเกตได้ว่าการประชุม ครม.จะมีวาระจรเกี่ยวกับเรื่องพิจารณาเกี่ยวกับการประชุมเอเปคเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับล่างก่อนจะนำเข้า ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนเจรจาบนโต๊ะผู้นำ


ส่วนการพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีการคุยในห้องประชุมอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการหารือ ทวิภาคีหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นหลักการเดียวกัน ทำอย่างไรจะลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกปัจจุบันในหลายมิติและแสวงหาความร่วมมือร่วมกัน ตามสโลแกนการประชุม OPEN CONNECT BALANCE ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีก็พยายามทำแบบนี้มาตลอดทุกเวที ต้องสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจกัน เอาประเด็นที่มีความต้องการร่วมกัน แบ่งปันกัน เพื่อประชาชนของเราโดยรวม


นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าการประชุมเอเปคจะทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ เพราะมีคนเดินทางมาเป็นหมื่นคน จะทำให้ธุรกิจภาคบริการ ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร มีรายได้เพิ่มขึ้น



โดย paweena_c

15 พ.ย. 2565

212 views

EP อื่นๆ