‘วิษณุ’ ยอมรับสามารถยืมเงิน ครม. ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกก่อนได้ แต่ไม่ควรใช้งบกลาง

“วิษณุ” ยอมรับสามารถยืมเงิน ครม. ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกก่อนได้ แล้วใช้คืน ชี้ ในอดีตเคยทำ แต่ไม่ควรใช้งบกลาง เห็นควรให้แก้กฎ must have must carry เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

วันนี้ (15 พ.ย.2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการใช้งบประมาณในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ว่า ในอดีตเคยมีการของบประมาณจากรัฐบาล ไปจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ขณะนี้เห็นว่า ยังไม่ควรเนื่องจากมีความจำเป็นอย่างอื่นที่จะต้องใช้งบประมาณ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดเหตุภัยธรรมชาติที่ยังคาดการณ์ไม่ได้

นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงแนวทางออกของการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก ขณะเดียวกันว่าไม่ยืนยันว่า จะสามารถนำเงินกองทุนของ กกท.มาใช้จ่าย ค่าลิขสิทธิ์ได้หรือไม่ซึ่งจะต้องชั่งน้ำหนักดู หรือ จะมีเรื่องอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า แต่เรื่องการถ่ายทอดสดการแข่งฟุตบอลเป็นเรื่องการตอบสนองเฉพาะคนที่อยากดูว่าจะคุ่มค่าหรือไม่ หากค่าลิขสิทธิ์ไม่แพงก็อาจจะคุ้ม แต่ยอมรับว่าในราคา 1,600 ล้านบาทนั้นแพงไปหน่อย ซึ่งเคยได้ยินมาว่าต่างประเทศทำได้ถูกกว่านี้

นายวิษณุ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอยืมเงินต่อ ครม. บางส่วนแล้วหากได้ค่าสปอนเซอร์แล้วมาใช้คืนนั้น ยอมรับว่ามีเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่อย่างเพิ่งถามว่ายืมจากไหนอะไรอย่างไร และไม่ควรใช้เงินจากงบกลาง ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะมีกองทุนอื่นมาอุดหนุนอีกหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ ว่ากองทุนกีฬาจะใช้ได้หรือไม่และตนไม่รู้ปัญหาทั้งหมด หรือจะสามารถจัดการปัญหาได้แล้วเสร็จก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลกหรือไม่

ส่วนคนที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือใน ครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอาจจะมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านกีฬาเสนอหารือในที่ประชุม

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกฎ must have must carry หรือเงื่อนไขการถ่ายทอดของ กสทช. ที่เอกชนไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยจะต้องมีการสังคายนาหรือไม่นั้นว่า เคยมีคนพูดถึงมาหลายปีแล้ว ว่าจะต้องสังคายนา แต่ส่วนตัวไม่ได้ศึกษาในรายละเอียดเรื่องนี้ และในสมัยที่ตนเคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบ กสทช. ในยุค คสช. เคยติดว่าต้องมีการปรับแก้ให้เกิดความคล่องตัว ซึ่งคงต้องไปถาม กสทช.ว่าทำไม่ได้หรือไม่ควรทำ

โดย JitrarutP

15 พ.ย. 2565

55 views

EP อื่นๆ