ส่อง 8 สนามฟุตบอลโลก : Ahmad Bin Ali Stadium สนามที่บอกเล่าประวัติศาสตร์

ส่อง 8 สนามฟุตบอลโลก : Ahmad Bin Ali Stadium สนามที่บอกเล่าประวัติศาสตร์


อาหมัด บิน อาลี สเตเดียม มีความจุ 40,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่ที่เมือง Umm Al Afaei (อัลมุล อัล อาฟายี่) ห่างจากกรุงโดฮา 20 กม. ใช้แข่งขันทั้งสิ้น 7 นัด สนามแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อคือ อัล รายยาน สเตเดียม (Al Rayyan Stadium) ซึ่งเป็นรังเหย้าของ อัล รายยาน สโมสรลูกหนังชื่อดังของกาตาร์ ดังนั้นจึงเห็นว่าเก้าอี้ในสนามจะถูกตกแต่งด้วยสีแดงดำ ซึ่งก็เป็นสีประจำสโมสรนั่นเอง  


พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นศูนย์กีฬาอาหมัด บิน อาลี มาก่อน ก่อนที่จะกลายมาเป็นสนามแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งการก่อสร้างสนามก็มีนโยบายว่า เมื่อรื้อถอนศูนย์กีฬาเก่าแล้วจะต้องนำเอาเศษหินเศษปูน 90% มาใช้สร้างสนามแห่งใหม่ เช่นเดียวกับวัสดุเหลือใช้ที่หากยังสามารถใช้งานได้ก็ให้รีไซเคิล ขนาดต้นไม้ที่ถูกถอนออกไป ยังถูกนำกลับมาปลูกใหม่เลย


ในส่วนของสถาปัตยกรรม อาหมัด บินอาลี สเตเดี้ยม ใช้แพทเทิร์นแบบอาราบิก ที่มีลวดลายสลับซับซ้อน เพื่อสะท้อนถึงวัฒนธรรมกาตาร์ โดยมีโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่าง ๆ คล้ายกับทะเลทราย เพื่อแสดงถึงเรื่องราวของประเทศ ตั้งแต่สัตว์ป่าพื้นเมืองไปจนถึงประวัติศาสตร์ด้านการค้าขาย ขณะที่พื้นที่นอกสนามก็ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับเนินทรายด้วย เพื่อให้เข้ากับภูมิประเทศ ทั้งยังมีการติดไฟ LED โดยรอบสนาม ทำให้สนาม อามัด บินอาลี ยามค่ำคืนงดงามมากยิ่งขึ้น


สนามอาหมัด บิน อาลี จะใช้แข่งขันทั้งหมด 7 นัด ประกอบด้วย

จันทร์ 21 พ.ย. : กลุ่ม B สหรัฐอเมริกา VS เวลส์

พุธ 23 พ.ย. : กลุ่ม F เบลเยียม VS แคนาดา  

ศุกร์  25 พ.ย. : กลุ่ม B เวลส์ VS อิหร่าน  

อาทิตย์ 27 พ.ย. : กลุ่ม E ญี่ปุ่น VS คอสต้า ริกา

อังคาร 29 พ.ย. : กลุ่ม B เวลส์ VS อังกฤษ

พฤหัส 1 ธ.ค. : กลุ่ม F โครเอเชีย VS เบลเยียม  

เสาร์ 3 ธ.ค. รอบ 16 ทีม = ที่ 1 กลุ่ม C พบกับ ที่ 2 กลุ่ม D



โดย paweena_c

14 พ.ย. 2565

149 views

EP อื่นๆ