‘ศรีสุวรรณ’ ฟ้องนายกฯ-บอร์ด BOI ขอให้เพิกถอนประกาศ “ขายแผ่นดินกิน” ให้ต่างด้าวซื้อที่ดิน 35 ไร่

ศรีสุวรรณร้องศาลปกครอง ฟ้องนายกรัฐมนตรี-บอร์ด BOI ให้เพิกถอนประกาศให้ต่างด้าวที่ลงทุน 50 ล้านบาทซื้อที่ดินได้ 35 ไร่ ลั่นเป็นประกาศ “ขายแผ่นดินกิน” เจตนาขายชาติ

วันนี้ (10 พ.ย. 65) เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมพวกรวม 42 คน ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ด BOI) ฐานกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีลักษณะเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีออกประกาศให้นักลงทุนที่เป็นนิติบุคคลจากต่างด้าวที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาท ก็สามารถซื้อที่ดินหรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินในไทยได้ถึง 35 ไร่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน BOI ได้ออกประกาศอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าวที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน สามารถซื้อหรือถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยในไทยได้ไม่เกิน 35 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานได้ไม่เกิน 5 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหาร หรือผู้ชำนาญการได้ไม่เกิน 10 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงานได้ไม่เกิน 20 ไร่ โดยที่ดิน ที่ใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยจะอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่ดินอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการ หรือไม่ก็ได้ ซึ่งประกาศดังกล่าวไม่มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด อันเป็นการชี้ให้เห็นถึงข้อพิรุธอย่างชัดแจ้ง ซึ่งรุนแรงกว่ามติครม.ให้แก้กฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างด้าวซื้อที่ดินอยู่อาศัยได้ 1 ไร่ก่อนหน้านี้ ซึ่งครม.ได้ถอนวาระนี้ออกไปแล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การออกประกาศดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีและบอร์ด BOI ไม่ยี่หระต่อเสียงคัดค้าน ของประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริงเลยหรืออย่างไร หรือต้องการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนที่มีที่ดินเก็บไว้ในมือคนเดียวนับแสนไร่ได้ระบายออกได้หรือไม่ เช่น บางตระกูลมีที่ดินมากถึง 630,000 ไร่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 75% ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง แต่กลับเปิดประตูให้นิติบุคคลต่างด้าวที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาทเพียงบริษัทเดียวก็สามารถมาซื้อที่ดินในไทยได้ ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ถึง 35 ไร่ “แบบนี้ไม่ให้เรียกว่าขายแผ่นดินกิน จะให้เรียกว่าอะไรดี”

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนคนไทยทั้งชาติ คนริมคลอง และคนที่ถูกภาครัฐไล่รื้อบ้านเรือนให้ออกไปจากแผ่นดินเกิด ไม่อาจปล่อยให้นายกรัฐมนตรีและบอร์ด BOI ใช้ อำนาจได้โดยย่ามใจเพื่อเอาใจบริษัทต่างด้าวเยี่ยงนี้ได้ จึงต้องนำความมาฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนการประกาศที่เรียกสั้นๆ ว่า “การขายแผ่นดินกิน” ฉบับนี้ในศาล แห่งนี้ต่อไป

โดย chutikan_o

10 พ.ย. 2565

65 views

EP อื่นๆ