‘ชัชชาติ’ แจง ฝนหนักครึ่งเดือน มากกว่าปกติ 2 เท่า ชี้ 5 วันเข้าสู่ภาวะปกติ ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม

ในช่วงก่อนและหลังที่รัฐมนตรีฯมหาดไทยมาตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังที่เขตลาดกระบัง ผู้ว่าฯชัชชาติได้ไลฟ์ อธิบายปริมาณฝนกระหน่ำ ครึ่งเดือนกันยายนมากถึง 726 ล้านลูกบาศก์เมตร และย้ำไม่มีการสั่งงานข้ามหัวกัน

โดยช่วงแรกนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ได้ไลฟ์พร้อมกับคุณยงยศ เนียมทรัพย์ ผอ.สำนักชลประทานที่ 11 โดยผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า ลาดกระบังคือพื้นที่ซึ่งต่อสู้หนักที่สุด ถามว่าเหตุใด ลาดกระบังน้ำท่วม ต้องเรียนว่า เดือนกันยายนมีฝนตกในพื้นที่ปริมาณมาก ค่าเฉลี่ยจากข้อมูล 30 ปี มีปริมาณน้ำเฉลี่ยราว 120 มิลลิเมตร แต่ระหว่างวันที่ 1-14 กันยายนที่ผ่านมา ตกมาแล้วเฉลี่ยเกือบ 300 มิลลิเมตรในปีนี้ ถือเป็น 2 เท่าของปกติ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำเป็นไปได้ยาก

ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ถูกล้อมด้วย 3 ด้าน ตะวันออก คือ แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา ลงแม่น้ำบางปะกง ด้านใต้ คือสมุทรปราการ ลงทะเล ด้านตะวันตก คือ แม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้น ทาง กทม.พยายามดึงน้ำมาออกที่เขตพระโขนง

จากนั้นนายยงยศ ได้อธิบายแผนภูมิปริมาณน้ำฝน ฝั่งตะวันออก รวมถึงกทม.และจังหวัดข้างเคียง ว่า ฝนตก ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 14 กันยายน มีปริมาณน้ำ 726 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามาก เทียบกับอัตราการสูบของออกได้วันละ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าน้ำเข้า จึงต้องใช้เวลาระบายน้ำออก ถ้าฝนไม่ตกเพิ่มจะใช้เวลา 5 วัน จึงจะเข้าสู่ภาวะปกติได้

คุณชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ตอนนี้เหลือแต่ลุ้น ให้ฝนไม่ตกและเร่งระบาย ในระยะสั้นต้องลุยสูบน้ำให้เต็มที่ ส่วนระยะกลางและระยะยาว ต้องคุยกับกทม.และกรมชลประทานซึ่งคุยและร่วมมือกันตลอด และรับลงตรวจกับรัฐมนตรีฯมหาดไทย นายชัชชาติไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ลาดกระบัง สอบถามเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนถูกน้ำท่วมวันละ15-20 คน พร้อมบอกข่าวดีว่า ที่ลาดกระบังน้ำลดไปอีก 10 เซนติเมตร จากเมื่อวาน ก็หวังว่าฝนจะตกแฉลบไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ขอให้ผ่านตรงนี้ไปก่อน เพราะฝนตก 2 เท่าของค่าเฉลี่ยปกติในเดือนกันยายน ทำให้ประสิทธิภาพของคลองรับน้ำลำบาก

ช่วงหนึ่ง ผู้ว่าฯชัชชาติ บอกว่า ได้คุยกับพล.อ.อนุพงษ์ ว่า ตอนนี้ต้องระบายน้ำเท่าที่มีก่อน กทม.ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องเป็นแผนรวมของประเทศ และย้ำอีกครั้งว่า การลงพื้นที่ทำให้ได้คุยกับคนหน้างานจริงๆ ได้ข้อมูลจริงว่า ปัญหาคืออะไร ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น และมีบางคนกังวลว่า เราโดนหลอก เราสั่งงานข้ามหัวกัน ไม่มีนะ ผู้ว่าฯกทม.เองก็ไม่ได้มีอำนาจไปสั่งเปิดประตูน้ำ เพราะคนเปิดต้องรู้เทคนิคจริงๆ เพราะฉะนั้นไม่มีการสั่งข้ามหัวกัน คิดว่ามันเป็นลำดับชั้นอยู่แล้ว ต้องฟังประสบการณ์

โดย attayuth_b

14 ก.ย. 2565

29 views

EP อื่นๆ