ประธานศาล รธน. สั่งสอบปมเอกสารความเห็น “มีชัย ฤชุพันธ์” รั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแถลง ยันการพิจารณา ปมวาระ 8 ปี นายกฯ ยังไม่ไปถึงขั้นลงมติ การประชุม 8 ก.ย. เป็น เพียงการพิจารณาข้อมูลหลักฐานว่าเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอศาลสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ ยันยังไม่มีใครรู้ว่าตุลาการแต่ละท่านจะความเห็นอย่างไร

โดย นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้แถลงข่าว โดยระบุว่า นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่านับตั้งแต่ศาลฯ รับคำร้องกรณีการดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ครบ  8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามลำดับ เป็นขั้นตอนปกติ การที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวันพรุ่งนี้ไม่ได้ถือว่าไปเร่งเวลาหรือทำให้เวลาช้าลงแต่อย่างใด  

ดังนั้นการที่มีข่าวเรื่องการนัดประชุมพรุ่งนี้ จะมีเสียงเท่านั้นเท่านี้  ขอยืนยันว่าโดยกระบวนการยังไม่ไปถึงขั้นนั้น  โดยวันพรุ่งนี้เป็นเพียงการนำพยานหลักฐานที่ได้ มาดูว่าเพียงพอการพิจารณาหรือไม่  การที่มีข่าวว่า จะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัยใน 15   วัน ยังไม่มีการนัดวินิจฉัยแต่อย่างใด

“ศาลจะพิจารณาว่าพอต่อการวินิจฉัยได้หรือไม่ หากไม่พอก็จะหาหลักฐานเพิ่มเติม“

ส่วนที่มีข่าวว่ามีหนังสือชี้แจงของมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รั่วไป เรื่องนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญกังวลมาก และต้องติดตามว่ามีที่มาอย่างไร และกังวลเรื่องการวิจารณ์ความเห็น และพาดพิงไปคนที่เกี่ยวข้อง  เหตุการณ์ดังกล่าวไม่นิ่งนอนใจ  และให้ดำเนินการตรวจสอบ  กรณีการรั่วไหลของเอกสารดังกล่าว    

โดย JitrarutP

7 ก.ย. 2565

540 views

EP อื่นๆ