หนุ่มตาบอด 2 ข้าง อยู่คนเดียว ฝึกคุมเครื่องเสียง รับงานหาเลี้ยงตัวเอง

วันนี้ (7 ก.ย.) ที่บ้านเก่าเหนือ ตำบลสะแกราช อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ “หลอด” อายุ 28 ปี ตาบอดสนิทตั้งแต่กำเนิด อยู่ตัวคนเดียว แม่เสียชีวิต ส่วนพ่ออายุ 81 ปี พี่สาวรับไปอยู่ที่ จ.ชลบุรี แต่ “หลอด” ไม่ได้ติดตามไปด้วย เนื่องจากมีความคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมที่นี่ เกรงจะเป็นภาระให้กับครอบครัวพี่สาว จึงมีผู้นำชุมชน และ อสม. คอยแวะเวียนมาดูแล อยู่เสมอ แต่ “หลอด” ก็ไม่งอมืองอเท้า พยายามทำงานหารายได้เลี้ยงดูตนเอง แม้จะพิการตาบอดทั้งสองข้างก็ตาม

นายเด่นภูมิ หรือ หลอด เปิดเผยว่า ตอนเด็กๆ มีพี่ๆชวนไปคุมเครื่องเสียง ตนเองมีความชื่นชอบ จึงไปช่วยงาน ได้ค่าจ้างมาเล็กๆน้อยๆ ก็เก็บหอมรอมริบ เพื่อมาลงทุนซื้อเครื่องเสียงชุดเล็กๆ มาไว้ออกรับงานคุมเครื่องเสียง ตั้งแต่อายุได้ 12 ปี นอกจากนี้ มีคนในหมู่บ้าน มาจ้างขุดหลุม ขุดตอไม้ ทำก่อสร้าง ก็ทำให้พอมีรายได้บ้างครั้งละ 200-300 บาทไว้เลี้ยงตัว นอกเหนือจากเงินคนพิการ ก็พยายามเก็บเล็กผสมน้อย สะสมเงินซื้ออุปกรณ์เครื่องเสียงและฝึกฝนพัฒนาตนเองขึ้นมา จนทุกวันนี้ สามารถรับงานได้ครั้งละ 1,500 -2,500 บาท ก็พอจะมีรายได้เลี้ยงตัวเองอยู่จนทุกวันนี้ และต้องขอขอบคุณผู้นำชุมชน อสม. ที่แวะเวียนมาดูแลเป็นประจำ อยากจะเป็นกำลังใจ บอกไปถึงคนพิการและคนที่ท้อแท้ในชีวิต ขอให้ดูตนเองเป็นตัวอย่าง ถึงตาจะพิการแต่สมองและร่างกายส่วนอื่นไม่พิการ ขอให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิต อย่าท้อถอย ซึ่งใครสนใจที่จะใช้บริการเครื่องเสียง สามารถติดต่อตนได้ ที่เบอร์โทร. 098-1273620

นายนพพล ภัคพลวลีย์ กำนันตำบลสะแกราช กล่าวว่า นายเด่นภูมิ เป็นคนที่มีจิตอาสา ช่วยเหลืองานในหมู่บ้านประจำ เช่น กวาดถนน ช่วยงานบุญ งานวัด เป็นที่รักใคร่ของคนในหมู่บ้านและมีพรสวรรค์ในการใช้เครื่องเสียง ทั้งๆ ที่พิการทางสายตา แต่ก็สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ไม่เป็นภาระของสังคม และในวันนี้ ทางพ.อ.อรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 และจิตอาสา 904 ก็ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจ นำสิ่งของเครื่องใช้มามอบให้ พร้อมกับน้ำชุดไมค์ เครื่องมิกซ์เสียง จากกลุ่มนักธุรกิจจิตอาสาจังหวัดนครราชสีมา ที่ร่วมกันจัดหานำมามอบให้สำหรับไว้เป็นเครื่องมือทำมาหากินต่อไป

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ กลุ่มนักธุรกิจจิตอาสา และรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานบอกเล่าจากจิตอาสา 904 จังหวัดนครราชสีมา เรื่องของนายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด ว่าเป็นคนนิสัยดี เป็นที่รักใคร่ของคนในชุมชน มีความสามารถประกอบเครื่องเสียง ออกรับจ้างหางานหาเงินและทำงานรับจ้างได้หลายอย่าง มีความสามารถใช้เครื่องเสียงได้ ทั้งๆ ที่พิการทางสายตา 100% และต้องการแค่เครื่องเสียงชุดใหม่มาแทนชุดเก่าที่ใช้งานมาเกือบ 10 ปี ตนจึงมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยส่งเสริมให้มีรายได้ที่ยั่งยืน จึงประสานกับเพื่อนๆ นักธุรกิจ จัดซื้อชุดเครื่องเสียงมามอบให้ เพื่อจะได้ต่อยอดอาชีพได้ต่อไป ก็อยากจะฝากถึงผู้ที่ท้อแท้ชีวิต ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ขอให้ลุกขึ้นมาสู้ และดูหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ของนายเด่นภูมิ ผ่องสีดา หรือ หลอด ไว้เป็นตัวอย่าง จะได้มีกำลังใจเดินหน้าสู้ชีวิตได้ต่อไป



โดย attayuth_b

7 ก.ย. 2565

69 views

EP อื่นๆ