‘ชัชชาติ’ แจงไม่ได้สร้างภาพนั่งมอเตอร์ไซค์ตรวจน้ำท่วม ขอเอกชนอย่าเพิ่งห่วงฮวงจุ้ย ขวางกั้นน้ำพื้นที่ฟันหลอ

‘ชัชชาติ’ ตรวจสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ แจง ไม่ได้สร้างภาพนั่งมอเตอร์ไซส์ตรวจน้ำท่วม ขอเอกชน อย่าเพิ่งห่วงฮวงจุ้ย-ความสวยงาม ขวางกั้นน้ำพื้นที่ฟันหลอ ยันสถานการณ์น้ำเหนือ ยังอยู่ในเกณฑ์รับได้ ขออย่าโฟกัสเฉพาะแค่เรื่องอุโมงค์ ฟังดูเซ็กซี่ แต่ต้องทำควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพคลอง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

โดยนายชัชชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบระบบระบายน้ำ ทั้งระบบคลอง และอุโมงค์ระบายน้ำ หัวใจจริงๆ คือ คลอง ที่ กทม. ต้องระบาย 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยุทธศาสตร์หลักๆ จึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพของคลอง

ทุกวันนี้ คลองบางซื่อรับน้ำจาก 2 คลอง จากเปรมประชากรและลาดพร้าว ซึ่งมีปั๊มน้ำ 17 ตัว เราเปลี่ยนตัวใหม่ เพียง 5 ตัว ที่เหลือมีอายุใช้มาแล้ว 15 ปี จากการจัดซื้อ ราคาตัวละ 4 ล้านบาท หากปรับพวกนี้ ราคาไม่แพง จะช่วยการระบายน้ำได้ ดังนั้นตอนนี้ต้องไล่ทุกจุดให้ปั๊มทำงานได้ดี เช่น ระบบส่งไฟ

ส่วนคลองบางซื่อ ไม่ได้ขุดมาก 13 ปี ท้องคลอง ตื้น พร่องน้ำได้ไม่เต็มทึ่ จึงต้องเริ่มดำเนินการ พร้อมทำเขื่อน ไปด้วย ให้เป็นลักษณะแก้มลิง หน้าอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งไม่ได้ใช้เงินเยอะ เหมือนอุโมงค์ ระบายน้ำ ซึ่งจะเป็นแผนงบ ปี 65/66 และพยายามใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด และขออย่าไปโฟกัส เรื่องอุโมงค์ มาก ฟังอุโมงค์ดูแล้ว เซ็กซี่ แต่ ต้องทำควบคู่กัน ทั้งอุโมงค์ และคลอง

นอกจากนี้ การเก็บขยะจากคลองบางซื่อ พบว่าได้วันละ 3 ตัน หรือบางทีขยะเข้าไปในที่ปั๊มน้ำทำให้เสียหาย จึงขอฝากทุกคนช่วยกัน ขณะที่พระราม 9 พบวันละ 5 ตัน

ทั้งนี้ต้องขอบคุณกรมราชทัณฑ์ และมองว่าเป็นมิติความร่วมมือที่ดีมาก ซึ่ง ทหารก็มาช่วยที่บางบัว และก็จะช่วยพร่องน้ำ ในแก้มลิงของกองทัพ และไม่ได้ใช้งบเยอะ หลายที่เสียงตอบรับก็ดี ขอยืนยันการที่ตนนั่งจักรยานยนต์ไปดูน้ำท่วม ไม่ได้สร้างภาพ แต่ต้องออกไปให้เห็นเส้นเลือดฝอย ไม่สามารถรู้ได้หากนั่งอยู่แต่ในห้องทำงาน

พร้อมลุยเต็มที่ น้ำเหนือลดลงไม่ได้รุนแรงมาก อยู่ในสถานการณ์ที่เราดูแลได้ แต่ไม่ประมาทจุดฟันหลอ สั่งให้เตรียมกระสอบทรายทันที ส่วนที่เอกชนไม่ให้สร้าง ฝากอย่างน้อยต้องเสียสละกันบ้าง ช่วงนี้อาจไม่ต้องกังวลความสวยงาม หรือฮวงจุ้ยมาก เอาชีวิตรอดก่อน

โดย nicharee_m

29 ก.ค. 2565

44 views

EP อื่นๆ