ครูติดต่อขอโทษ ป.5 หูเบาฟังความข้างเดียวเรียกไปด่า รร.จ่อตั้งกรรมการสอบ

คณะครูเดินมอบกระเช้าขอโทษ  ครูหูเบาเรียกนักเรียน ป.5 ไปด่า โรงเรียนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.65 ความคืบหน้าจากกรณี ผู้ปกปกครองได้โพสต์ข้อความ “การที่คุณครูพูดกับนักเรียนแบบนี้มันถูกแล้วเหรอ? เมื่อวานน้องเราเลิกเรียนกลับมา น้องร้องไห้บอกว่าไม่อยากไปโรงเรียน แม่เลยถามว่าเป็นอะไร? น้องบอกว่า น้องเราเล่นถักเปียกับเพื่อนตอนพักเบรคแล้วตอนจะเข้าเรียนจึงบอกเพื่อนว่ามึงมาแกะเปียช่วยกูหน่อยเดี๋ยวครูจะด่า (เพราะรร.ให้มัดรวบผมไม่ให้ถักเปียไปรร.) แต่มีคนได้ยินผิดแล้วไปห้องครูว่าน้องเราพูดว่าเกลียดครูหลังจากนั้นครูเรียกน้องเราไปด่าว่า “ต่อไปนี้เธอกับฉันไม่ต้องมายุ่งเกี่ยวกัน ไม่ต้องมารู้จักกัน เจอกันที่ไหนไม่ต้องมาทัก ตะคอกใส่น้องเรา”

น้องเราพยายามอธิบายให้ฟังว่าเป็นยังไง ครูกลับมาว่าเธอหยุดพูดไปเลยฉันไม่อยากฟังเธอ น้องเราจึงหนีไปนั่งร้องไห้ในห้องน้ำ พอกลับไปห้องเพื่อนห้องอื่นที่ได้ยินครูด่าน้องจึงมาล้อเยาะเย้ยน้องเราว่าปากหมา ตอนนี้น้องเราจิตใจย่ำแย่ไม่ยอมไป รร.อยากย้าย รร. ขอคำตอบจากครูด้วยค่ะว่าทำไมจึงพูดกับเด็กอายุแค่นี้แบบนี้น้องยังไม่เข้มแข็งพอที่จะได้รับคำพูดจากครูแบบนี้และไม่ฟังเหตุผลเด็กเลย ปล.แม่ได้ทำการประชุมสายกับเพื่อนน้องในห้องเรียนแล้วว่าน้องได้พูดแบบนั้นจริงไหม เพื่อนน้องบอกว่าไม่ได้พูดแบบนั้นค่ะ เพื่อนที่ไปฟ้องได้ยินผิด โรงเรียนจะรับผิดชอบยังไงคะ ตอนนี้น้องเราไม่ยอมไปรร. #โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในหล่มเก่าจังหวัดเพชรบูรณ์”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นางกนกพร ใจเย็น อายุ 43 ปี แม่ของเด็กวัย 10 ขวบ ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนระดับประถมแห่งหนึ่งในอำเภอหล่มเก่า เพื่อขอสอบถามถึงข้อมูลดังกล่าว ทำให้ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาเมื่อช่วงเที่ยงวัน โดยผู้เป็นแม่เผยทางด้านผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้ชี้แจงผ่านโทรศัพท์มือถือ เรื่องนี้ตนเองไม่มีปัญหาอะไร ถ้าจะสัมภาษณ์ แต่กลัวความรู้สึกของเด็กมากกว่า จึงขอไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ทางโรงเรียนเองก็ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา เพื่อสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ทางฝ่ายบริหารและคณะครูก็ได้เดินทางไปขอโทษกับทางผู้ปกครองของเด็ก และมีการปรับความเข้าใจกันแล้ว

จากการสอบถาม นางกนกพร ใจเย็น เล่าว่า วันที่ 28 ตอนเย็น น้องกลับมาจากโรงเรียนก็ร้องไห้หนักมาก ก็รู้สึกแปลกใจไปโรงเรียนมาทุกวันไม่เคยเป็นแบบนี้ จึงได้สอบถามก็ทราบว่า ถูกครูด่ามา น้องเลยเสียใจมาก โดยน้องบอกว่า ครูด่ามาแรง เมื่อถามเหตุผล น้องบอกว่าเล่นทักผมกับเพื่อน มัดหัวกันเป็นกระจุกในตอนพักเบรค พอจะเข้าเรียน น้องเลยบอกเพื่อนว่า มาช่วยแกะผมให้หน่อย เดี๋ยวครูจะด่า คราวนี้มีเพื่อนเด็กนักเรียนชายผ่านมาได้ยิน ก็วิ่งไปฟ้องครูว่า ผ่านมาได้ยินน้องพูดว่าเกลียดครูมากเลยครับ คุณครูเลยเรียกน้องไปพบ แล้วก็ถูกครูด่า ด้วยคำพูดที่แรงเกินไป

ซึ่งในตอนนี้ ทาง ผอ.โรงเรียน พร้อมต้นสังกัด ก็ได้ติดต่อมาพูดคุย พร้อมขอโทษ ซึ่งตนเองนั้นไม่ได้มีปัญหาอะไรกับทางโรงเรียน แค่ติดใจคำพูดของครู ซึ่งเป็นครูประจำชั้นที่พูดแรงจนน้องไม่กล้าที่จะไปโรงเรียน โดยขณะนี้พบว่าน้องไม่อยากไปโรงเรียนแล้ว ไม่กล้าเจอครูคนนี้

ล่าสุด คุณครูที่ด่าน้อง ก็ติดต่อมาหาตนแล้ว ยอมรับว่าด่าจริง เพราะรู้สึกโมโห หลังได้ยินว่าเด็กนักเรียนของตนเอง เกลียดตนเอง เลยโมโหมาก ทำให้ไม่ฟังเหตุผลของน้อง แล้วก็มาตัดขาดกับทางน้อง ว่าเธอกับฉันไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกันอีก เจอกันที่ไหนก็ไม่ต้องรู้จักกัน ทำให้น้องรู้สึกกลัว เพราะเป็นครูประจำชั้นด้วย

ส่วนในกรณีเพื่อนที่ไปฟ้องครูนั้น ตนเองก็ไม่ได้รู้สึกโกรธแต่อย่างใด เพราะบางทีเด็กอาจจะได้ยินผิดไป แต่ครูเองต้องมีการจัดการในรูปแบบอื่นที่ดีกว่านี้ เพราะน้องเรียนโรงเรียนนี้มาตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.5 ผ่านมา4ปี ก็ไม่เคยมีปัญหา เป็นที่รักของครูและเพื่อนๆ แต่ครั้งนี้ คำพูดของครู มันแรงจนเกินกว่าที่เด็กจะรับได้ ประกอบกับตัวน้องเองนั้น เป็นโรคลมชัก เกี่ยวกับภาวะทางสมอง ถ้าได้รับการกระทบกระเทือนมาก จะเข้าสู่ภาวะซึมเศร้า ซึ่งทางครอบครัวก็ทำการรักษาอยู่

ส่วนในกรณีที่ครูนั้นฟังความข้างเดียว ไม่ฟังเหตุผลของน้อง ตนมองว่า อาจจะอากาศร้อน และพอครูได้ยินมาแบบนี้ เลยปรี้ดขึ้นมาว่า ในเมื่อเธอเกลียดครู ครูเลยโมโห ด่าเด็กนักเรียน แล้วก็จบ ไม่ได้คิดอะไร ไม่มีอคติกับเด็กอยู่แล้ว แต่ในมุมมองของเด็กอายุแค่ 10 ขวบ พอได้ยินคำด่าที่แรง เด็กจะเก็บมาคิด และหวาดกลัว ซึ่งที่ผ่านมา น้องรักโรงเรียนและผูกพันกับเพื่อน เพราะเรียนมาตั้งแต่อนุบาล ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากย้ายน้อง แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ขอความร่วมมือไปทาง ผอ.โรงเรียนและต้นสังกัด ว่าให้แก้ไขยังไงก็ได้ ที่น้องไม่ต้องไปเจอครูคนนี้ เพราะรู้สึกกลัว น้องไม่ได้โกรธ ไม่ได้เกลียด แต่ว่ากลัว


โดย nicharee_m

29 ก.ค. 2565

652 views

EP อื่นๆ