เตือนภัย! สาวถูกหลอก ทำงานรับออเดอร์ออนไลน์ผ่านแอปฯ สูญเงินเกือบล้านบาท

เตือนภัย! สาวถูกหลอก ทำงานกดรับออเดอร์ออนไลน์ผ่านแอปฯ สูญเงินเกือบล้านบาท


นางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี ผู้เสียหายชาวจังหวัดตราด ถูกแอปพลิเคชันที่อ้างว่า มีงานทำสบาย ทำอยู่ที่บ้านได้ รายได้วันละ 500-1000 บาท เป็นโฆษณาขั้นวิดีโอในเฟซบุค โดยรับสมัครพนักงานออนไลน์ตรวจสอบคำสั่งซื้อสินค้า ซึ่งมีรายได้จริงในช่วงแรก ก่อนจะหลอกให้โอนเงินต่อเนื่อง สุดท้ายสูญเงินเกือบ 1 ล้านบาท



นางสาวบี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้นั่งเล่นเฟซบุคอยู่ในห้อง ก่อนจะมีโฆษณามาขั้นวิดีโอ เป็นการเปิดรับสมัครพนักงานออนไลน์ตรวจสอบคำสั่งซื้อสินค้า โดยโฆษณาดังกล่าวใช้โลโก้ของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ตนจึงกดเข้าไปตามลิ้งค์ ก่อนจะเด้งเข้าไปในแอปพลิเคชันไลน์ให้เพิ่มเพื่อน และมีคนอ้างว่าเป็นพนักงานสอบถามข้อมูลรายละเอียดและชี้แจ้งขั้นตอนการทำงาน



ขั้นแรกต้องฝากเงินครั้งแรก 100 บาท เพื่อทำภารกิจโดยการเพิ่มยอดขายให้ร้านที่กำหนด เป็นการกดออเดอร์สั่งซื้อสินค้าในเว็บ เพื่อเพิ่มตัวเลขยอดขายของร้านดังกล่าว หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแรก จะได้เงินคืนพร้อมค่าคอมมิชชั่นจำนวน 112 บาท ขั้นสองเพิ่มขึ้นเป็น 412 บาท และได้รับเงินคืนเป็นจำนวน 568 บาท (ขั้นตอนนี้โอนให้ชื่อบัญชี นายป้าย ดอกบัวตูม ธนาคารออมสิน) ซึ่งตอนนั้นตนมองว่าได้เงินจริง ทางพนักงานได้ถามต่อว่า จะทำภารกิจต่อไปหรือเปล่า



หลังจากตอบตกลง พนักงานได้ให้เพิ่มเพื่อนพนักงานอีก 1 คน เพื่อทำภารกิจที่สาม หลังจากกดออเดอร์ชิ้นที่ 4 เป็นโทรทัศน์มูลค่า 2,900 บาท หลังจากโอนเสร็จพนักงานบอกว่าโอนไม่ผ่าน ต้องโอนยอดเดิมอีก 1 ครั้ง ชิ้นที่ 5 เป็นโทรทัศน์เครื่องใหญ่ มีมูลค่า 39,500 บาท และชิ้นที่ 6 คือเตียงนอน มูลค่า 80,000 บาท และก็มีปัญหาอีกต้องโอนซ้ำอีก 1 ครั้ง (ขั้นตอนนี้โอนให้ชื่อบัญชี นางสาวณีรวัลย์ ทุมประดิษฐ์ ธนาคารกรุงเทพ)


เมื่อทำภารกิจที่สามเสร็จ ตนจึงแจ้งถอน พนักงานได้ให้เพิ่มเพื่อนอีก 1 คน เพื่อทำการถอน แต่หลังจากแจ้งถอน พนักงานรายที่ 3 บอกว่า ตนต้องเสียภาษี 40% จากยอดทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชีตน ประมาณ 100,000 บาท ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าภาษีอะไร แต่ตอนนั้นรู้สึกแปลกๆแล้ว และอยากถอนเงินของตนเองทั้งหมด จึงยอมโอน


หลังจากโอนเสร็จ พนักงานแจ้งว่าต้องเสียภาษีเพิ่มอีก 2 ตัว เป็นจำนวนเงิน 240,000 บาท สุดท้ายพนักงานแจ้งว่า ต้องโอนค่ายืนยันบัญชีอีก 300,000 บาท ตนจึงโอนไปจนครบ พนักงานกลับแจ้งว่าให้โอนเพิ่มไปอีก แต่ตอนนั้นตนโอนเงินจนหมดไปแล้ว พนักงานก็ยืนยันว่าต้องโอนเพิ่มจึงจะสามารถถอนเงินได้ ก่อนจะมารู้ว่าถูกหลอกแล้ว


ตนตกใจมากจึงรีบโทรศัพท์บอกแฟน และเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ฐานิต ที่ภักดี ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองตราด เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา สำหรับความคืบหน้าในคดียังอยู่ในขั้นตอนของการขออายัดบัญชีปลายทางผ่านธนาคารกรุงเทพ ซึ่งยอดความเสียหายทั้งหมด 850,000 บาท


วันนี้ (28 ก.ค.) จึงขอเป็นกระบอกเสียงผ่านสื่ออยากฝากเป็นอุทาหรณ์ว่าไม่มีงานไหนที่ได้เงินมาโดยง่าย ไม่อยากให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อให้กับแก๊งมิจฉาชีพพวกนี้แบบตน



โดย paweena_c

28 ก.ค. 2565

1.8K views

EP อื่นๆ