‘บิ๊กตู่’ ยัน ทำงานหามรุ่งหามค่ำ แก้ปัญหาปากท้องประชาชน ชี้ ไทยจะเจอวิกฤตพลังงานไปอีกนาน

พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลได้ทำงานอย่างหนัก ตลอดเวลา เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาปากท้องความเป็นอยู่ ของประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  จากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาพลังงาน  อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไว้วางใจไม่ได้ รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาต่อเนื่องและหลายอย่างมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนสูงหากดำเนินการผิดพลาดจะเกี่ยวพันกับส่วนอื่นไปด้วย ยืนยันรัฐบาลห่วงใยประชาชนทุกคน

ส่วนราคาพลังงานราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปติดตามดูเพราะบางสินค้ามีราคาที่ปรับขึ้นมาอยู่นอกกรอบที่ควบคุม ซึ่งได้มีการประกาศไป กว่า 200 รายการ  แต่มีบางรายการที่ยังไม่ประกาศแต่ปรับขึ้นราคาก่อนตนมองว่ามันมากเกินไป ซึ่งต้องช่วยกันเพราะเดือดร้อนทุกคน ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันเพราะขณะนี้เศรษฐกิจตกต่ำทุกระดับทั้งระดับบน  ระดับกลางและระดับล่าง ยืนยัน ส่วนตัวเข้าใจและจะบริหารจัดการทุกอย่างให้ดีที่สุด

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าราคาพลังงานควรที่จะถูกลงกว่านี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุได้ว่าต้องไปดูราคาพลังงาน ของประเทศอื่นว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ราคาแตกต่างกัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามหาแหล่งพลังงานเพิ่มขึ้นว่าจะหาแหล่งพลังงานบนบกและทะเลได้หรือไม่ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ยืนยันจำเป็นต้องดำเนินการเพราะไม่เช่นนั้นในวันข้างหน้าไทยก็ต้องประสบปัญหาอยู่เช่นนี้

ส่วนกระแสข่าวค่าการกลั่นที่แพงขึ้นถึง 8 บาทต่อลิตร นายกฯระบุว่าขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุและยังไม่มีรายงานว่าตัวเลขนี้มาจากไหน เพราะดูจากตัวเลขแล้วไม่ถึงและที่หลายคนระบุว่า หากมีการลดค่ากลั่นลงมา 5 บาทราคาน้ำมันจะลดลงลงด้วยนั้น  นายกฯระบุว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่ด้วยและต้องดูถึงต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการด้วย เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน และได้มอบหมายให้กับกระทรวงพลังงานชี้แจงต่อไป ยืนยันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างหามรุ่งหามค่ำและจะพยายามหา มาตรการที่เหมาะสมต่อไป

ขณะเดียวกันนายกฯเชื่อว่าไทยจะต้องอยู่กับสถานการณ์แบบนี้ต่อไปอีกนานพอสมควร หากสถานการณ์ในต่างประเทศยังเป็นเช่นนี้อยู่ เพราะไทยอยู่ในห่วงโซ่ของ เศรษฐกิจโลก

โดย attayuth_b

14 มิ.ย. 2565

18 views

EP อื่นๆ