บันเทิง

ชมรมไตรกีฬาจังหวัดนครพนมเผย กระแสน้ำไม่อันตราย แค่ห่วงจุดว่ายตัดไป สปป.ลาว แต่เชื่อ ‘โตโน่’ ทำได้

โดย petchpawee_k

22 ต.ค. 2565

40 views

‘โตโน่’ ทำพิธีบวงสรวงพระธาตุพนม ยอมรับมีอุปสรรคว่ายข้ามโขง แต่ไม่เป็นปัญหา พร้อมน้อมรับหากเกิดเหตุไม่คาดคิด ขอบคุณกระแสดราม่าทำยอดบริจาคพุ่ง  ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุ กระแสน้ำไม่อันตราย แต่ห่วงจุดตัดไปสปป.ลาว เชื่อโตโน่ทำได้

ยังคงเป็นประเด็นต่อเนื่อง กับ โครงการ “One Man and The river หนึ่งคนได้ หลายคนให้” กิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเพื่อระดมเงินให้โรงพยาบาลใน จ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน สปป.ลาว นำไปใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ของดาราหนึ่ม โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ซึ่งวันนี้ (22) จะเริ่มว่ายน้ำจริง ในเวลา 10.09 น.

 วานนี้ (21 ต.ค.) ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม โตโน่ พร้อม ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ แฟนสาว และทีมงาน เข้าสักการะบูชา พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

ทันที่ที่เดินทางมาถึง ก็มีประชาชน เข้ามาขอถ่ายรูป และให้กำลังใจในการทำโครงการนี้ จากนั้นก็ไปที่เต๊นท์พิธีบริเวณด้านหน้าพระธาตุพนม ทำพิธีบวงสรวง ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีเครื่องสักการะชุดใหญ่ ถวายเครื่องสักการะบูชาแก่พญาสัตนาคา 7 เศียร 7สี ที่ปกปักรักษาพระธาตุพนม ,ผลไม้ 9 อย่าง ธัญญาพืช 9 อย่าง และของหวาน 9 อย่าง รวมถึงของคาวตงคือ ไข่ต้ม

ทำพิธีบายศรีพรหมเทพ อัญเชิญเทพเทวดา ขอบารมีประทานพรมงคล ก่อนจะร่วมกันนำผ้ามาห่มรอบองค์พระธาตุ โปรยข้าวตอกดอกไม้ และให้พระพรมน้ำมนต์

หลังเสร็จพิธี โตโน่ ให้สัสภาษณ์ ว่า รู้สึกชื่นใจ และมีความสุข หลังพี่น้องชาวนครพนมพากันให้กำลังใจ และหวังว่า (วันนี้ 22) ทุกคนจะได้เห็นความรักและน้ำใจของสองประเทศ โดยส่วนตัวได้ขอพรกับพระธาตุ ให้ทุกคนรักและมีน้ำใจต่อกัน ซึ่งพระในวัดได้ถามว่าเมื่อเสร็จโครงการนี้ จะมาว่ายอีกหรือไม่ โตโน่บอกว่า ก็ต้องดูความพร้อมก่อนเพราะไม่เคยว่ายน้ำไกลขนาดนี้

ซึ่งการว่ายน้ำ ครั้งนี้เป็นระยะทางไกลยอมรับว่ามีอุปสรรคบ้าง ทั้งเรื่องการสภาพอากาศ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงการขึ้นจากน้ำ มาบนบก มาทำกิจกรรมในแต่ละจุดจะส่งผลกับอุณหภูมิร่างกายแน่นอน


อีกทั้งสภาพของกระแสน้ำ จะพบกับน้ำ 3 แบบ คือ

 - ฝั่งริมชายฝั่งไทย จุดนี้ไหลตามกระแสน้ำ ช่วงนี้จะเป็นเหมือนการวอร์ม ร่างกาย

 - กระแสน้ำช่วงว่ายตัดผิวน้ำนิ่งแต่ชั้นใต้น้ำจะไหลแรงต้องใช้แรงมาก ไม่เช่นนั้นจะถูกน้ำพัด ไหลออกจากจุดที่กำหนดไว้

- กระแสน้ำตอนว่ายกลับ ช่วงเย็นน้ำจะไหลเชี่ยวแรงต้องใช้แรงเยอะ


ทั้งนี้ โตโน่บอกว่า การว่ายน้ำนี้ หากเกิดอันตรายขึ้นกับทีมงาน ก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ เพราะทุกคนเต็มใจมาร่วมงาน เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ และเงินที่รับบริจาคมาจะเป็นแรงและพลังในการว่ายน้ำ ช่วงที่ว่ายน้ำ หากอ่อนล้า หรือเหนื่อย จะนึกถึงเงินบริจาคที่ทุกคนช่วย เสียงตะโกนที่บอกให้สู้ๆ และกำลังใจทุกคน จะทำให้ มีแรงเหวี่ยงไหล่เพื่อว่ายน้ำต่อไป

“ไม่ว่าวันนี้ (22 ต.ค.) จะเป็นอย่างไร ก็ยินดีที่จะพบเจอ ยอมรับว่าตื่นเต้น ไม่รู้จะนอนหลับหรือไม่ การเตรียมร่างกายก็ไม่มีอะไรมากทีมงานบอกให้กินอาหารเยอะๆ ตอนนี้มีกำลังใจเต็มเปี่ยม

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากระหว่างที่ว่ายน้ำ ไม่ไหว หรือเกิดเหตุการณ์ที่ ทำให้ไม่ได้ว่ายต่อ จะทำอย่างไร โตโน่บอกว่า “หากไม่ไหวก็คือไม่ไหว แต่จะทำให้ดีที่สุด”

ส่วนแผนเซฟตี้ โตโน่บอกว่า ในการว่ายน้ำจะสวมชุดว่ายน้ำที่เป็นบอดี้สูท ช่วยให้อุ่น มีการสัญลักษณ์ธงชาติไทยและสปป.ลาว ที่หน้าอก สองข้าง และมีอุปกรณ์เรียกว่า “บุย” ช่วยพยุงตัว  ในการใช้บุยเซฟตี้นี้ โตโน่บอกจะช่วยพยุงคัว เวลาที่เหนื่อย หรือพักกินกล้วยกินผลไม้ในน้ำ

โดยการว่ายน้ำ จะมีทีมว่ายน้ำ 4 คนตามประกบ เป็นทีมที่ซ้อมกันมาตลอด แต่ไม่ได้ลงพร้อมกันทีเดียว 4 คน จะสลับกันว่ายประกบมีโตโน่คนเดียวที่ว่ายเต็มระยะทาง

นอกจากนี้ยังมีทีมเรือพายเรือคายัคขนาบข้าง 4ลำ ถัดจากเรือคายัค ก็เป็น เจสกี ขนาบข้างถัดออกมาอีก4ลำ  ถัดจากขบวนเจสกี ก็ตะเป็นเรือของ ปภ.  และเรือใหญ่ของทางจังหวัดอยู่แนวจอบสุดท้าย ที่คอยสังเกตการณ์ภาพรวม

หากเกิดเหตุฉุกเฉิน คนที่ใกล้ชิดที่สุดแต่ละจุดจะทำหน้าที่ช้อนขึ้นทาจากน้ำ และนำส่งหน่วยปฐมพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หากใกล้ฝั่งสปป.ลาวก็จะขึ้นที่สปป.ลาว แต่หากใกล้ฝั่งไทยก็จะขึ้นที่ไทย

 ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาใครจะเป็นคนดูแล โตโน่ ยืนยัน ว่าเป็นทีมของตนเองที่ได้รับการสนับสนุนจากยามาฮ่า เข้ามาช่วยดูเรื่องเซฟตี้ให้เนื่องจากตนเองเป็นพรีเซนเตอร์ และยังมีนักกีฬาทีมชาติ ที่มาช่วยด้วยใจ ไม่เป็นภาระกู้ภัยแน่นอน

--------------------------------------------

ชมรมไตรกีฬาจังหวัดนครพนม สาธิตการว่ายน้ำโขง และอุปกรณ์เซฟตี้ ระบุ กระแสน้ำไม่อันตราย แต่ห่วงจุดตัดไปสปป.ลาว เชื่อโตโน่ทำได้

ในขณะที่ทางทีมข่าว ได้ไปติดตามการซ้อมในแม่น้ำโขงของชมรมไตรกีฬา ของจังหวัดนครพนม ที่ได้ทำการลงว่ายจริงในแม่น้ำโขง เป็นประจำ ซึ่งทิศทางในการว่ายจะเป็นการว่ายตามน้ำเหมือนกับทิศทางที่โตโน่ จะทำการว่ายในวันนี้

โดยทางนายประสิทธิ์ ปะทะดี และนายธนัทนนต์ นนทวงศ์ สองนักกีฬาไตรกีฬา ก็ได้อธิบายให้ทีมข่าวฟังว่า อุปกรณ์สำคัญในการว่ายน้ำในแม่น้ำโขง หรือโอเพ่นสวิมมิ่ง ก็คือสวิ่มมิ่งแบ็ค หรือ บุบ เซฟตี้ เป็นเหมือนกระเป๋าที่สามารถใส่ของ และเป๋าลมเพื่อทำเป็นทุ่น ใช้มัดติดกับตัวเพื่อประคองในการว่ายน้ำ หากว่ายไปก็จะช่วยพยุง และหากผ่านจะน้ำไหล ก็สามารถเกาะบุยเซฟตี้ แล้วปล่อยไหลไปกับน้ำได้ โดยไม่ต้องออกแรงว่าย

นอกจากนี้ทั้งคู่ในฐานะคนที่ว่ายในแม่น้ำโขงเป็นประจำ ยังบอกอีกว่า กระแสน้ำช่วงนี้ เบาลงกว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าการว่ายน้ำวันนี้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์ในการที่ใช้ รวมถึงทีมงานที่คอยซัพพอร์ตอีก

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้ทำการสาธิตลงว่ายในน้ำโขงให้ทีมข่าวได้ดู โดยตอนแรกทำการเกาะเพียงแค่ บุยเซฟตี้ ปล่อยไหลไปตามน้ำเท่านั้น ก่อนทำการว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร แล้วว่ายตามทิศทางน้ำไหลไปเรื่อยก่อนจะขึ้นฝั่งที่ลานพญาสัตนนาคราช รวมระทางทั้งสิ้น 1.3 กิโล ให้เวลาเพียงแค่ 23 นาที ซึ่งกระแสน้ำไม่ได้ไหลแรง อุณภูมิน้ำไม่ได้เย็นมาก จึงมองว่ากิจกรรมของโตโน่จะลุล่วงไปด้วยดี

------------------------------------------------------

ด้านคุณแม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ คุณแม่ของโตโน่ เปิดเผยว่า ยอมรับมาถึงวันนี้มีความกังวลใจบ้างเป็นธรรมดา เพราะแม่ต้องเป็นห่วงลูก แต่มั่นใจในประสบการณ์ว่ายน้ำ รวมถึงทีมที่ดูแลความปลอดภัยโตโน่ สำคัญที่สุดแม่สุดภาคภูมิใจมาก ที่ลูกชายได้ทำความดีเพื่อสังคม และเชื่อมั่นว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ องค์พระธาตุพนม องค์พญานาค รวมถึงคุณงามความดีของลูกชายที่ทำดีมาตลอดจะคุ้มครองลูกชาย ทำดีต้องได้ดี ฝากขอบคุณทุกกำลังใจที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ลูกชาย มั่นใจกิจกรรมดังกล่าวจะสำเร็จลุล่วงด้วยดี


ส่วนณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ แฟนสาวหนุ่มโตโน่ เปิดเผยว่า มาถึงวันนี้ตื่นเต้น รู้สึกภูมิใจดีใจมาก ที่โตโน่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อช่วยเหลือสังคม ต้องขอขอบพระคุณทุกกำลังใจ รวมถึงแฟนคลับ ที่ให้การสนับสนุน ถามว่าตนมีความเชื่อศรัทธาเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงองค์พญานาค ยอมรับว่าเชื่อศรัทธา และจะเป็นพลังสำคัญที่ช่วยคุ้มครองโตโน่ให้ปลอดภัยกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนกิจกรรมสำคัญที่ตนจะได้มีโอกาสร่วมคือ จะได้ร่วมรำบวงสรวงขอพรองค์พญาศรีสัตตนาคราช ก่อนที่จะมีพิธีการปล่อยตัวโตโน่ลงว่ายน้ำ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสรำบวงสรวงร่วมกับชาว จ.นครพนม ทั้งภาคภูมิใจและอบอุ่นใจเป็นอย่างมาก


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Y8Nybye7sHQ

คุณอาจสนใจ