บันเทิง

กู้ภัยฯเตือน ‘โตโน่’ น้ำโขงอันตราย ว่ายยากกว่าทะเล ผอ.รพ.นครพนม เชื่อไม่เป็นภาระทีมแพทย์

โดย paweena_c

18 ต.ค. 2565

286 views

กู้ภัยทางน้ำแนะ ‘โตโน่’ น้ำโขงอันตราย และยากกว่าว่ายในทะเล ด้าน ผอ.รพ.นครพนม เชื่อ ‘โตโน่’ ว่ายข้ามโขงไม่เป็นภาระทีมแพทย์


ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 65) นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ในฐานะทีมกู้ภัยทางน้ำ และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกู้ภัยทางน้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงการเดินเรือกู้ภัยทางน้ำ และเคยฝึกหลักสูตรประดาน้ำกู้ภัย เปิดเผยว่า


สำหรับกรณีของ ‘โตโน่’ ที่จะจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงนั้น มั่นใจว่าสามารถทำได้ แต่ต้องมีการศึกษาทิศทางน้ำ ธรรมชาติของน้ำโขง เนื่องจากน้ำโขงจะมีกระแสเชี่ยวไหลลึก ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าไหลแรงสุด ส่วนทิศทางลมก็มีผลต่อการไหลของน้ำ และเป็นอุปสรรคพอสมควรในการว่ายน้ำ

ซึ่งในส่วนของการว่ายตามน้ำถือว่าอันตรายน้อย แต่ถ้าว่ายสวนกระแสน้ำ ถือว่าเสี่ยงอันตรายพอสมควร หากจะให้แนะนำ ก็อยากให้มีการฝึกซ้อมดูทิศทางน้ำในสถานที่จริง จะเกิดความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้หากร่างกายฟิต รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวในการว่ายน้ำ จะสามารถว่ายน้ำโขงได้อย่างปลอดภัย  แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า การว่ายน้ำโขงยากกว่าน้ำทะเล เพราะโดยธรรมชาติจากประสบการณ์ น้ำโขงจะฉุดร่างกายเราลงสู่พื้น มากกว่าน้ำทะเล

อย่างไรก็ตามควรมีเซฟตี้ระบบดูแลความปลอดภัย รวมถึงทีมดูแลช่วยเหลือใกล้ชิด หากเป็นการว่ายน้ำคนเดียวลำพัง หรือไม่มีอุปกรณ์ชูชีพ หรือทุ่นชูชีพติดตัว ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ ‘โตโน่’ จัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และปลอดภัย

ขณะที่ ‘เมย์’ ผู้จัดการส่วนตัวของ ‘โตโน่’ ก็เปิดเผยว่า ล่าสุด ‘โตโน่’ และทีมงานมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งทีมดูแลความปลอดภัย ทีมจัดกิจกรรม แต่ไม่มีแผนการซ้อมในสถานที่จริง ส่วนกรณีมีกระแสดรามาเสี่ยงอันตราย ยืนยันว่า ‘โตโน่’ มีการฟิตร่างกายก่อนว่ายน้ำโขง  

สำหรับการสนับสนุนด้านต่างๆ ในการทำกิจกรรม ไม่ได้มีการเรียกร้องหรือบังคับทุกภาคส่วนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะมุ่งเน้นทำเพื่อการกุศล หากทั้งภาครัฐ และเอกชน จะให้การสนับสนุน ก็ยินดีไม่ขัดศรัทธา

แต่ยืนยันว่าไม่มีการเรียกร้องขอสนับสนุน ที่จะตกเป็นภาระของคนอื่น วอนให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม รวมถึงเงินที่จะสมทบทุนให้กับโรงพยาบาล ต้องมาจากความศรัทธาและความสมัครใจทั้งหมด

ทางด้าน ‘นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์’ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศลของ ‘โตโน่’ เป็นความศรัทธาของผู้จัดกิจกรรม ทางโรงพยาบาลไม่ได้เรียกร้อง ส่วนงบประมาณภาครัฐ ยืนยันว่าเพียงพอในการพัฒนาดูแลบริการประชาชน แต่ต้องเป็นไปตามระบบของการจัดสรรงบประมาณ

ส่วนการรับเงินสนับสนุนจากการบริจาค ไม่ได้มุ่งเน้นว่าจะนำไปใช้จ่ายในส่วนหนึ่งส่วนใด แต่จะนำไปพัฒนาภาพรวมของโรงพยาบาล เพื่อให้มีศักยภาพในการดูแลบริการประชาชนมากขึ้น

ส่วนการจัดกิจกรรมดังกล่าว ก็เชื่อมั่นว่าทางทีมงานมีความพร้อมพอสมควร และไม่ได้เป็นภาระกับโรงพยาบาลนครพนม และสำหรับการเตรียมการดูแลความปลอดภัย จะมีทีมของโรงพยาบาลร่วมดูแลในส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนความปลอดภัยทางน้ำ เชื่อว่าทีมผู้จัดกิจกรรม มีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว


คุณอาจสนใจ