บันเทิง

ดรามาเดือด! ‘โตโน่’ ว่ายน้ำโขงระดมทุน ถูกวิจารณ์เจตนาดี แต่วิธีการผิด ‘หมอริท’ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

โดย paweena_c

7 ต.ค. 2565

15.6K views

ดรามาเดือด ‘โตโน่’ เตรียมว่ายน้ำข้ามโขงระดมทุน แต่ถูกวิจารณ์สนั่นเจตนาดี แต่วิธีการผิด มองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่


อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างหนักตลอดเมื่อวานนี้เหมือนกัน กับประเด็นของ ‘โตโน่ ภาคิน’ ที่กำลังจะมีกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง “One Man And The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้" โดยจะใช้ร่างกายตัวเองเป็นเดิมพันอีกครั้ง


เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบ ให้ 2 โรงพยาบาลริมฝั่งโขง คือโรงพยาบาลนครพนมของไทย และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้


โดย 'โตโน่' จะว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงตัวเปล่า ไปกลับระหว่าง 2 ประเทศ “ไทย- สปป. ลาว” ระยะทางจากองค์พญาศรีสัตนาคราช จังหวัดนครพนม ไป ฝั่งสปป.ลาว คือวัดพระธาตุศรีโคตรบอง รวมระยะ 15 กิโลเมตร พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ช่วยกันทำความสะอาดแม่น้ำไทยและลาว ให้สวยงาม ปราศจากขยะด้วย


ซึ่งก่อนหน้า ‘โตโน่’ ได้ไปออกรายการ “แฉ” และ พิธีกรก็ได้ถามว่า ไม่กลัวเหรอ ตอนนี้น้ำเชี่ยวนะ น้ำสูง มีฝนเยอะ พายุกำลังเข้าหลายลูกในช่วงเวลานี้ มันค่อนข้างอันตรายสำหรับการว่ายน้ำหรือไม่

หนุ่มโตโน่ตอบว่า “ผมเชื่อว่า คุณหมอคุณพยาบาลเสี่ยงกว่าผมหลายเท่าครับ”


เมื่อพิธีกรถามว่า ถ้าเกิดว่า มันเกิดเหตุสุดวิสัยจริง ๆ จะขยับวันไหม เพราะคนก็เป็นห่วงกันเยอะ และมีพายุเข้า

โตโน่ตอบว่า "คือถ้ามันอันตราย มันลงไม่ได้ มันเสี่ยงกับทุก ๆ คน เราไม่ทำอยู่แล้วครับ"


ปรากฎว่ากลายเป็นประเด็นดรามาเกิดขึ้น เนื่องจากชาวเน็ตมีความคิดเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้กำลังใจ และชื่นชมในความมุ่งมั่นตั้งใจของ ‘โตโน่’


ขณะที่อีกฝ่ายก็ไม่เห็นด้วยและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนใหญ่ก็เป็นห่วง มองว่าเจตนาดีแต่วิธีการผิด คิดว่ากิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงของ ‘โตโน่’ ครั้งนี้ เหมือนเป็นการสร้างภาระให้แพทย์ - พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รวมถึงทีมงานอีกหลายชีวิตที่ต้องมาสแตนบายถ้าเกิดอันตราย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงพายุ สภาพอาการแปรปรวน และมองว่าสิ่งที่ ‘โตโน่’ ทำ เป็นการเอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงมาเกินไป


คิดว่าวิธีการที่จะชวนคนมาทำบุญมีอีกหลายวิธี จะเป็นการเปิดคอนเสิร์ตระดมทุนแทนก็ได้ และมองว่าสิ่งที่ ‘โตโน่’ ทำเพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะหน้าที่ตรงนี้ไม่ใช่หน้าที่ของประชาชนที่จะเอาตัวเองมาเสี่ยง


เนื่องจากประเทศมีงบจัดสรรด้านนี้อยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือตั้งคำถามว่าเหตุใดอุปกรณ์ทางการแพทย์ถึงไม่เพียงพอ พร้อมทั้งเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบชี้แจงงบสาธารณสุข


ขณะที่ ‘หมอริท’ เพื่อนสนิทของ ‘โตโน่’ ก็ได้ออกมาโพสตฺทวิตเตอร์บอกว่า “เหมือนอยู่ในสภาวะ กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เห็นแล้วไม่สบายใจ คือความเห็นคนรอบข้างเราและความรู้สึกเรามันบอกอีกอย่าง แต่ความเชื่อความมุ่งมั่นที่จะทำของคนที่เรารักมันเป็นอีกอย่าง และเราก็รู้จักเค้าดีว่า ไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ไม่สนใจ เพราะเค้าเชื่อในสิ่งที่เค้าทำ แต่เราก็รักและห่วงเค้า”



โดยล่าสุด ‘โตโน่’ ได้มาไลฟ์ผ่านทางเพจ “เก็บรักษ์” “ขอบคุณแฟน ๆ ที่เข้าใจและตั้งใจฟังผมอธิบายตั้งแต่ต้น ไม่ใช่จับแค่บางประโยค ส่วนสิ่งที่วางแผนไว้ ตั้งใจไว้ จะสำเร็จรึเปล่า ก็คงต้องไปลุ้นกันในอีก 17 วัน แต่ตอนนี้สำหรับผมมันเซอร์ไพรส์มาก กับการที่ยอดบริจาคมันทะลุล้าน


เพราะสำหรับผมไม่ว่าเราจะได้กี่พัน กี่ร้อย กี่หมื่น กี่แสน กี่ล้านบาท มันเป็นกำลังใจหมดเลย สำหรับการที่เราอยากจะช่วยเขา ขอบคุณมากที่ช่วยกันลงมือทำ ตั้งแต่ผมโตมาจนถึงอายุขนาดนี้ผมเห็นเยอะแล้วครับ กับคำพูด กับคนเมนต์ แต่ผมเชื่อว่าโลกจะดีขึ้นได้ด้วยการลงมือทำครับ


ไม่ว่าจะทางไหน ใครถนัดแบบไหน เราลงมือทำกันแบบนั้น ผมคิดว่าผมถนัดแบบนี้ ผมก็พยายามช่วยในสิ่งที่ผมพอจะทำได้ ผมอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับนครพนม ผมอยากให้ทุกคนได้รู้ว่าฝั่งตรงข้ามมีพระธาตุศรีโคตรบองด้วยนะ เราถึงว่ายไปที่ตรงนั้น


ผมได้ไปเห็นกับตาว่าทั้งฝั่งลาวและฝั่งไทย อีสานบ้านผมยังขาดอยู่ เราพอจะช่วยอะไรเขาได้บ้างมั้ยนะ จะเล็กจะน้อยหรือจะช่วยได้ทั้งหมด แต่ก็อยากจะช่วย เพราะได้เห็นแล้ว


ขอบคุณที่สละเวลารับฟังผมในทุก ๆ รายการ ส่วนใครจะตัดเอาประโยคไหน ไปใส่ภาพไหน จะเข้าใจผมหรือจะตัดสินผม ไม่เป็นไรเลยครับ ผมเข้าใจดีว่า ผมต้องโดน ผมเข้าใจดีครับ”


จากนั้น ‘โตโน่’ ก็ได้หันไปถามเพื่อนที่อยู่ในรถว่า ทำไมถึงอยากมาพายเรือในกิจกรรมนี้ด้วยกัน ตนเองว่ายคนเดียวได้ กลัวจะมีดรามาให้เพื่อนมาลำบากเพราะต้องปกป้องชีวิตตนเอง แต่เพื่อนโตโน่ก็บอกว่า เต็มใจอยากไปช่วยและเป็นห่วงเพื่อนด้วย


จากนั้น ‘โตโน่’ ก็พูดต่อว่า “เราเป็นผู้ชาย มีชีวิตเพื่อที่จะปกป้องคนอื่น ถ้ามันจะเกิดอะไรขึ้นกับผมจริง ๆ แล้วถ้าเกิดว่ามันจะพอช่วยคุณหมอคุณพยาบาลได้ ผมเต็มใจนะเพื่อน ผมเต็มใจ” 


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ht8hN6BYaYw

คุณอาจสนใจ

Related News