บันเทิง

‘อ.ยิ่งศักดิ์’ แนะเทคนิคทำกับข้าวยุคแก๊สแพง บอกไม่ต้องใช้ ‘เตาถ่าน’ แต่ให้ใช้ ‘สมอง’

โดย chutikan_o

29 มิ.ย. 2565

1.6K views

จากการที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ออกมาเสนอแนวทางให้ประชาชนหันมาใช้เตามหาเศรษฐี แทนเตาอั้งโล่ ที่สามารถประหยัดฟืนและถ่านได้มากกว่าเตาอั้งโล่ทั่วไปตามท้องตลาด และยังลดการใช้แก๊สในยุคแก๊สแพงได้ ทำให้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เพราะมองว่าการใช้เตา ไม่สามารถใช้ได้ในทุกที่ ทุกครัวเรือน โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโด รวมถึงร้านค้าที่ต้องขายอาหารและต้มหม้อใหญ่ๆ จำเป็นต้องใช้เตาที่สามารถคุมไฟได้ แต่เตาถ่านไม่สามารถคุมระดับไฟได้ ก็จะยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการค้าขาย ยังไม่นับเรื่องควันและ PM2.5 ถ้าคนหันมาใช้เตาถ่านกันเยอะๆ และสุดท้ายราคาถ่านก็จะขึ้นอีก เป็นวัฏจักรวนไป



ล่าสุดกูรูด้านอาหารอย่าง ‘อาจารย์ยิ่งศักดิ์’ ก็ได้ออกมาโพสต์คลิปแนะวิธีการทำอาหารแบบประหยัดพลังงาน โดยใช้เตาแบบเดิมที่มีอยู่ ไม่ได้ด้อยค่าเตาถ่าน แค่เปลี่ยนวิธีการประกอบอาหาร



อ.ยิ่งศักดิ์ ได้แนะนำการทำอาหาร โดยการใช้ “ลังถึง” แค่ใบเดียว แต่สามารถทำอาหารพร้อมกันได้หลายอย่าง ทั้ง นึ่งปลา นึ่งผัก นึ่งไข่ นึ่งข้าว และทำของหวานได้ โดยเอาทั้งหมดไปนึ่งบนเตาแก๊สภายในครั้งเดียว ซึ่ง อ.ยิ่งศักดิ์ บอกว่าที่เลือกใช้วิธีนึ่งข้าว เพราะจะได้ไม่ต้องไปใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าให้เปลืองไฟอีก



พร้อมกับบอกด้วยว่า “จำคำพูด อ.ยิ่งศักดิ์ ไว้นะ มีชีวิตแบบใหม่ ก้าวมาข้างหน้าถึงขนาดนี้แล้ว ก็ทำแบบเดิม แต่รู้จักประหยัด ไม่ได้หมายความว่าแก๊สแพงแล้วก็เปลี่ยนไปใช้ถ่าน ไม่จำเป็น ทำแบบเดิม แต่ใช้สมองค่ะ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vS55iyUU6jU

คุณอาจสนใจ

Related News