บันเทิง

‘จอห์นนี่ เดปป์’ ชนะคดีฟ้องหมิ่น ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ อดีตภรรยา ศาลสั่งชดใช้ 516 ล้านบาท

โดย paweena_c

3 มิ.ย. 2565

52 views

‘จอห์นนี่ เดปป์’ ชนะคดีฟ้องหมิ่น ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ อดีตภรรยา ศาลสั่งชดใช้ 516 ล้านบาท

ข่าวการฟ้องหย่าของอดีตคู่รักฮอลลีวูด ‘จอห์นนี่ เดปป์’ พระเอกซูเปอร์สตาร์วัย 58 ปี ที่ได้ยื่นฟ้อง ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ อดีตภรรยาวัย 36 ปี ต่อศาลที่รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐอเมริกา ในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากที่ ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ ได้เขียนบทความเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ “วอชิงตันโพสต์” ถึงความรุนแรงในครอบครัวที่เธอประสบมา

โดยเธอได้กล่าวหาว่า ถูกอดีตสามีทำร้ายร่างกาย ซึ่งแม้ในบทความจะไม่ได้เอ่ยชื่อ ‘จอห์นนี เดปป์’ เลย แต่เรื่องนี้กลับเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก ซึ่ง ‘เดปป์’ บอกว่า ส่งผลกระทบเสียหายร้ายแรงต่องานแสดงของเขา ทั้งที่เขาไม่เคยลงไม้ลงมือกับอดีตภรรยาเลย

โดย ‘จอห์นนี เดปป์’ ได้เรียกร้องค่าเสียหายไป 50 ล้านดอลลาร์ ส่วน ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’  ก็ได้ฟ้องกลับ เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์ ด้วยข้อหาว่า ทีมทนายของ ‘เดปป์’ กล่าวหาว่าเธอแต่งเรื่องขึ้น

ซึ่งตลอดเวลา 6 สัปดาห์ในการต่อสู้กันในชั้นศาล ก็เต็มไปด้วยเรื่องราวดราม่ายิ่งกว่าในละคร มีพยานที่มาให้การ ซึ่งเป็นเพื่อนของทั้งสองฝ่าย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญมากมาย รวมไปถึง ‘เคต มอสส์’ ซูเปอร์โมเดลซึ่งเป็นอดีตคนรักของ ‘จอห์นนี เดปป์’ ก็มาร่วมเป็นพยานด้วย โดยฝ่าย ‘จอห์นนี เดปป์’ ได้มีการเรียกพยานขึ้นให้การ ถึง 38 คน และฝ่าย ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ เรียกพยานขึ้นให้การถึง 24 คน ทีเดียว

และในที่สุดเรื่องราวดราม่ายิ่งกว่าละครก็จบลง หลังศาลเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ ได้มีคำตัดสินให้ ‘จอห์นนี เดปป์’ ชนะคดี โดย ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ จะต้องจ่ายให้กับ ‘จอห์นนี เดปป์’ ทั้งหมด 15 ล้านดอลลาร์ หรือราว 516 ล้านบาท แบ่งออกเป็นเงินค่าเสียหายเชิงเยียวยา 10 ล้านดอลลาร์ และเงินค่าเสียหายเชิงลงโทษ อีก 5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ ‘จอห์นนี เดปป์’ ก็ต้องจ่ายค่าเสียหายเชิงเยียวยาให้กับ ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ จำนวน 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 68 ล้านบาทด้วยเช่นกัน  

โดยทันทีที่ศาลอ่านคำตัดสิน ‘แอมเบอร์ เฮิร์ด’ ก็ถึงกับร้องไห้แสดงถึงความผิดหวังเสียใจ และมองลงไปใต้โต๊ะตลอดเวลา ก่อนจะออกแถลงการณ์โดยเธอเขียนคำแถลงการณ์ว่า

“ความผิดหวังที่ฉันรู้สึกในวันนี้มันเกินบรรยาย ฉันใจสลายที่หลักฐานกองเท่าภูเขา ยังไม่มีพลังมากพอที่จะสู้กับอดีตสามีของฉันได้  ฉันผิดหวังมากขึ้นไปอีก ที่คำตัดสินนี้มีผลต่อสตรีคนอื่น ๆ ด้วย เป็นการก้าวถอยหลังจริง ๆ เป็นการเดินถอยหลังของเวลา ที่สตรีคนหนึ่งที่ได้ลุกขึ้นพูด แต่กลับถูกข่มขู่ และทำให้อับอาย มันเป็นการถอยหลังของความรุนแรงต่อสตรีที่ควรจะถูกแก้ปัญหาอย่างจริงจัง"

ฉันเชื่อว่าทนายความของจอห์นนี่ประสบความสำเร็จในการทำให้คณะลูกขุนมองข้ามประเด็นหลักก็คือ เสรีภาพแห่งการพูด และทำให้ลูกขุนมองข้ามหลักฐานสำคัญที่ทำให้เราชนะในคดีก่อนหน้านี้ที่อังกฤษได้"

ขณะที่ ‘จอห์นนี เดปป์’ ไม่ได้ปรากฏตัวที่ศาล ในวันอ่านคำตัดสิน โดยเขาอยู่ในระหว่างทัวร์การแสดงกับตำนานกีต้าร์ ‘เจฟฟ์ เบค’ ในอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม ‘จอห์นนี เดปป์’ ก็ได้ออกแถลงการณ์หลังทราบผลการตัดสินว่า

“6 ปีก่อน ชีวิตของผม ลูก ๆ ของผม คนที่ห่วงใยผม สนับสนุน เชื่อมั่นผม ได้เปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะคำกล่าวหาที่เป็นเท็จ ก่อให้เกิดข้อความเกลียดชังต่อผมแบบไม่มีที่สิ้นสุด

6 ปีต่อมา คณะลูกขุนได้คืนชีวิตให้ผมอีกครั้ง ผมต้องการเปิดเผยความจริง ไม่ว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร ก็เพื่อลูก ๆ ของผม และคนที่ยังเชื่อมั่นในตัวผม  เวลานี้ผมรู้สึกสงบแล้ว และหวังว่าการแสวงหาความจริงจะช่วยผู้อื่นได้กลับไปเป็น 'เป็นผู้บริสุทธิ์’ จนกว่าจะถูกพิสูจน์ว่ามีความผิดจริง อีกครั้ง”

คุณอาจสนใจ