บันเทิง

เตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘สรพงศ์ ชาตรี’ 6 พ.ย.นี้ คาดแฟนคลับแห่ร่วมงานหลายพันคน

โดย nicharee_m

28 ต.ค. 2565

1K views

โคราชเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘สรพงศ์ ชาตรี’ ศิลปินแห่งชาติ 6 พฤศจิกายนนี้ คาดแฟนคลับแห่ร่วมงานหลายพันคน ‘ดวงเดือน จิไธสง’ ภรรยาพร้อมสานงานต่อเจตนารมณ์สามี

วันนี้ (28 ตุลาคม 2565) ที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเตรียมการรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือนายสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ ณ เมรุชั่วคราวภายในมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

ขณะที่การเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น ได้มีการเร่งสร้างพลับพลาที่ประทับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังได้มีการนำช่างฝีมือมาจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อมาสร้างเมรุชั่วคราวขนาดใหญ่ สำหรับเมรุชั่วคราวนั้นลวดลายจะเป็นลวดลายของศิลปะทางภาคเหนือ ส่วนตัวเมรุนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ซึ่งปกติแล้วจะใช้สำหรับฌาปณกิจศพเจ้านายชั้นสูง หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่ โดยเปลี่ยนจากนกหัสดีลิงค์มาเป็นวัวแทนเนื่องจากวัวเป็นสัญลักษณ์ปีนักษัตรของนายสรพงศ์ ชาตรี


โดยนายอดิศักดิ์ ยั่งยืน หัวหน้าควบคุมการก่อสร้างเมรุชั่วคราว กล่าวว่า ขณะกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างเมรุชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยตนได้นำช่างมาจากเชียงใหม่กว่า 10 คน เพื่อมาร่วมกันก่อสร้างเมรุชั่วคราว โดยตนและช่างจะทำให้ดีและเต็มที่ที่สุดสำหรับงานนี้

พระภาวนาประชานาถ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และที่ปรึกษามูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี เปิดเผยว่าทางมูลนิธิฯและส่วนราชการรวมทั้งชาวจังหวัดนครราชสีมาได้เตรียมการรับเสด็จในพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมทุกด้านแล้ว เหลือการตกแต่งตัวเมรุชั่วคราวและพลับพลาที่ประทับอีกไม่มากและคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีพุทธศาสนิกชนและแฟนคลับของพระเอกสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับในส่วนของการบริหารงานมูลนิธิทางดวงเดือน จิไธสง ภรรยาและกรรมการมูลนิธิฯก็พร้อมสานงานต่อเจตนารมณ์ของสรพงศ์ ชาตรี เพื่อให้มูลนิธิฯนี้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของจังหวัดนครราชสีมาและประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี และพระนอนปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความก้าวหน้า ซึ่งขณะนี้ได้มีทางภาคเอกชนที่แสดงเจตจำนงที่จะร่วมบริจาคเพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จอีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News