เศรษฐกิจ

นายกฯยิ้มทักทายสื่อ ประชุมผู้นำเอเปควันสุดท้าย เตรียมลงนามรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

32 views

ประชุมผู้นำเอเปควันสุดท้าย เตรียมลงนามรับรองเป้า กรุงเทพฯ เดินหน้า BCG โมเดล ก่อนมีพิธีส่งมอบให้สหรัฐฯเจ้าภาพปีหน้า ขณะนายกฯ สีหน้ายิ้มแย้มทักทายสื่อ


การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค วันที่2 วันนี้ ที่ประชุมผู้นำจะมีการหารือ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน โดยมี นาง นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)เข้าร่วมด้วย


นอกจากนี้ที่ประชุมจะมีการลงนามรับรองในร่างเอกสารเป้าหมาย Bangkok Goals on BCG Model หรือเป้าหมายกรุงเทพฯ เพื่อเดินหน้าตามแผนขับเคลื่อน หลัก 3 ประเด็น คือ Open. Connect. Balance. จึงต้องร่วมเปิดกว้างทางด้านการค้า การลงทุน เพื่อเชื่อมห่วงโซ่การผลิต แปรรูป การส่งออก ตามนโยบายสร้างความมั่นคงทางอาหาร ไทยจึงต้องใช้โอกาสนี้ส่งออกสินค้าเกษตร อาหารไปยังตลาดเอเปค


ทางนี้ก่อนการประชุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ( IMF) ถึงประเด็นผลกระทบของสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมถึงประเด็นสิ่งแวดล้อม และการสร้างกลไกตลาดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ยังได้มีการหารือทวิภาคีกับนางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น (H.E. Rt Hon. Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่ง นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนชื่นชมไทยที่สามารถผลักดันความร่วมมือจากทุกเขตเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนแนวทางที่หารือร่วมกันเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาค โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่นิวซีแลนด์ให้ความสำคัญ เชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศจะสามารถขยายความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ได้อีกมาก


และยังได้หารือกับ นายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ถึงประเด็นเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต


การประชุมวันนี้มีผู้นำเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ยกเว้น ประธานาธิบดีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ที่ได้เดินทางกลับแล้ว เมื่อคืนนี้


อย่างไรก็ตามระหว่างเข้าร่วมการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อสื่อมวลชนได้ถามว่าเช้านี้เป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ได้ยิ้มและตอบสั้นๆว่า รอประชุมก่อน พร้อมกับโบกมือทักทายสื่อมวลชน จากนั้นได้เดินเข้าห้องประชุม

คุณอาจสนใจ

Related News