เศรษฐกิจ

‘บิ๊กตู่’ ยิ้มต้อนรับ เปิดฉากประชุม APEC 2022 หวัง Bangkok goals ได้รับการรับรอง

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

82 views

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในระดับผู้นำทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และแขกพิเศษของรัฐบาล ที่มีผู้นำของฝรั่งเศสและซาอุดิอาระเบีย เข้าร่วมประชุมด้วย นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าเป้าหมายกรุงเทพ หรือ Bangkok Goals ที่มุ่งเน้น BCG Economy


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ที่เข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 โดยเฉพาะผู้นำคนสำคัญ เช่น นายสี จิ้น ผิง ประธานาธบิดีสาธารณรัฐประชาชนจีน นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผู้แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี แคนนาดา นางจาซินดา อาร์เดน นายกรัฐมนตรีนิวเซีแลนด์ และนายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสแซีย เป็นผู้แทนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย


ก่อนทั้งหมดได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 เพื่อชี้แจงเป้าหมายกรุงเทพ หรือ bangkok goals ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG Economy ที่เชื่อว่าจะเป็นคำตอบในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโลกผ่านสถานการณ์โควิด-19 และความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค ปี 2040 จึงคาดหวังว่าจะได้รับการรับรองจากผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในวันพรุ่งนี้


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นประธานหารืออย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่ยั่งยืนระหว่างเอเปคกับหุ้นส่วนด้านการค้า ซึ่งฝรั่งเศสพร้อมสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนกับเขตเศรษฐกิจเอเปค ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย พร้อมร่วมมือในด้านตลาดพลังงาน ที่มุ่งไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น และมีการหารือถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถดถอยและวิกฤตเงินเฟ้อด้วย


นายกรัฐมนตรี ยังได้หารือเต็มคณะระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ ABAC ซึ่งพร้อมผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจ BCG และผลักดันการเปิดเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTAAP (เอฟแทป) ให้บรรลุผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดการเดินทางข้ามแดนที่เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ


https://youtu.be/8Wa75wswEQ0

คุณอาจสนใจ

Related News