เศรษฐกิจ

รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพ ถวายพระกระยาหารค่ำ มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักร ซาอุดีอาระเบีย

โดย petchpawee_k

19 พ.ย. 2565

175 views

รัฐบาลไทย เป็นเจ้าภาพ ถวายพระกระยาหารค่ำ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในโอกาส เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล พร้อมแลกเปลี่ยน ความตกลง และ บันทึกความเข้าใจ เพื่อฟื้นฟู ความสัมพันธ์ ไทย - ซาอุฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี 


เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17 -18 พฤษจิกายน 2565 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฝ้ารับเสด็จฯ และ ถวายพระกระยาหารค่ำ ที่ทำเนียบรัฐบาล


โอกาสนี้ มกุฎราชกุมาร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้ร่วมหารือทวิภาคี กับนายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรีของไทย และร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีแลกเปลี่ยนความตกลง และบันทึกความเข้าใจ ร่วมกัน เกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย จำนวน5 ฉบับ ดังนี้


1.ข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงาน ลงนามโดย เจ้าชายอับดุลอะซีซ บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน


2.บันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือ ซาอุดีอาระเบีย-ไทย ลงนามโดย เจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กับ นายดอนปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


3.บันทึกความร่วมมือว่าด้วยความเข้าใจด้านการท่องเที่ยว ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไทย กับ กระทรวงการท่องเที่ยวราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ลงนามโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ นายมาญิต บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลเกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย


4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ด้านการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง ลงนามโดย นายดอนปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ นายคอลิด บิน อับดุลอีซีซ อัลฟาสิงห์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการลงทุน ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย



5.บันทึกความเข้าใจระหว่างองค์กร กำกับดูแลและต่อต้านการทุจริต ระหว่าง ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ลงนามโดยพลตำรวจเอกวัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ กับ นายมาซิน อิบราฮิม อัลคามูซ ประธานองค์กรกำกับดูแลและต่อต้านการทุจริตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย


และก่อนเริ่มหารือทวิภาคี มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่า หลังจากนี้ จะมีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และ ในปีถัดไป จะมีการหารือ เพื่อทำงานร่วมกันอีก โดยการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ ครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้ง2ฝ่ายอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ให้การต้อนรับ อย่างดี และ อบอุ่น


เมื่อถึงเวลาสมควร หลังจากถวายพระกระยาหารค่ำแล้ว นายกรัฐมนตรี เฝ้าส่งเสด็จ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นับเป็นการเสร็จสิ้นพระกรณียกิจ เสด็จพระราชดำเนินเยือน ประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล


https://youtu.be/jB7n8-pHvw8

คุณอาจสนใจ

Related News