เศรษฐกิจ

คลังปลื้มผลประเมิน ‘คนละครึ่ง-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ได้คะแนนระดับ ‘ดีมาก’ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย petchpawee_k

1 ต.ค. 2565

64 views

วานนี้ (วันที่ 30 ก.ย.) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มีผลการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก (A)” ตามรายงานการประเมินผลโครงการหรือแผนงานภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (พ.ร.ก. เงินกู้ฯ) รอบ 6 เดือน ครั้งที่ 1


โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะร่วมกับบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ทำการประเมินด้วยแบบจำลองทางสถิติประกอบกับเกณฑ์การประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความสอดคล้องและความเชื่อมโยง ด้านประสิทธิภาพ ด้านประสิทธิผล ด้านผลกระทบ และด้านความยั่งยืน


ทั้งนี้ การประเมินผลดังกล่าวพบว่า โครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถดำเนินการได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถช่วยเหลือ เยียวยา และบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังเป็นการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค รวมทั้งยังสร้างความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและช่วยสร้างรายได้กลับคืนแก่รัฐ


ขณะที่การลงทะเบียนบัตรคนจน ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว 12.5 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ลงทะเบียนกลุ่มเปราะ ยากจน ต้องการใช้สิทธ์ พบว่ายอดพุ่เกือบ 20 ล้านคนแล้ว


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/r-vao6rTyUM

คุณอาจสนใจ

Related News