เศรษฐกิจ

มองบวก! 'หอการค้าไทย' ไม่กังวลเงินบาทอ่อนค่า เชื่อส่งผลดีต่อ ส่งออก-ท่องเที่ยว

โดย petchpawee_k

24 ก.ย. 2565

177 views

วานนี้ ( 23 ก.ย.) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าเกินกว่า 37 บาทต่อเหรียญสหรัฐ สะท้อนว่ามีเงินทุนไหลออก แต่เป็นการไหลออกจากการลงทุน ถือเป็นเรื่องปกติ ขณะเดียวกันความต่างจากดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นของสหรัฐยังดึงดูดเม็ดเงินจากประเทศต่างๆ ไหลเข้าสหรัฐ ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เงินบาทอ่อนค่าลงนี้ ยังถือว่าไม่อ่อนเกินไปหากเทียบกับหลายประเทศ


ไทยไม่ได้สูญเสียความสามารถการแข่งขันเท่าไรนัก เพราะประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่เงินอ่อนค่าลงเช่นกัน ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพราะมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ คาดว่าดอกเบี้ยจะขึ้นไปถึงประมาณ 4.5% จะกดดันให้ค่าเงินของประเทศต่างๆ อ่อนค่าลงอีกรวมถึงไทยด้วย

นายสนั่น กล่าวว่า แม้ค่าเงินบาทอ่อนจะกระทบต่อภาคการนำเข้า แต่กลับเป็นโอกาสดีของไทยเรื่องการลงทุนจากต่างชาติ ในขณะเดียวกัน ภาคการส่งออก ภาคเกษตร และภาคการท่องเที่ยวจะได้รับอานิสงส์ด้วย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นไตรมาสสุดท้ายปีนี้ เป็นฤดูท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปหนีหนาวมาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วงปลายปีรัฐบาลจีนอาจเริ่มผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้มากขึ้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวทั้งปีน่าจะถึง 10 ล้านคนหรืออาจมากถึง 12 ล้านคน เงินบาทอ่อนโดยสุทธิแล้วจะยังเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย


ไทยต้องเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาแรงงานในภาคท่องเที่ยวและโรงแรมรวมถึงสายการบินลดลงไปมาก ขณะที่ภาครัฐควรมีนโยบายในการเปิดประเทศชัดเจน รวมทั้งเตรียมความพร้อมของสายการบินแห่งชาติและสายการบินเอกชนอื่นๆ ให้เข้มแข็งนอกจากนั้น การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศก็เป็นสิ่งต้องเร่งดำเนินการเพื่อแข่งขันกับเวียดนาม


ไทยต้องมีนโยบายเอื้อประโยชน์การลงทุนของต่างชาติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน หากมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามา 1 ล้านคน จะมีเงินหมุนเวียนจากการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 5-6 แสนล้านบาทต่อปี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้ประมาณ 2-3%  นายสนั่นกล่าว



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Svwl8n2FyLA

คุณอาจสนใจ

Related News