เศรษฐกิจ

'ชัชชาติ' จ่อประกาศเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีเขียว ขอ ปชช.เข้าใจ หลัง กทม.มีหนี้สะสม

โดย weerawit_c

24 ก.ค. 2565

95 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความชัดเจน เรื่องการหารือระหว่างบอร์ดบริษัทกรุงเทพธนาคม (KT) และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ BTSC เกี่ยวกับประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเรื่องสัทปทาน และการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย







โดยระบุว่าการหารือครั้งล่าสุด ก็ได้ข้อสรุประดับหนึ่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะต้องดู 2 เรื่อง คือเรื่องแรกความสัมพันธ์ระหว่าง กทม.และ KT เป็นอย่างไร ที่สำคัญสุดจะดูว่าจะจัดการเรื่องหนีอย่างไร จะจ่ายได้แค่ไหน สภา กทม.จะมองอย่าไง เพราะสุดท้ายสภา กทม.เป็นผู้อนุมัติ แต่ตอนนี้สภายังติดพิจารณสงบประมาณอยู่







ส่วนเรื่องที่ 2 เป็นเรื่องการคิดราคาส่วนต่อขยาย ส่วนที่ 2 ขณะนี้สำนักจราจรและขนส่ง ของกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างทำเรื่อง เหลือการคำนวณและประกาศราคา แต่ต้องใช้เวลา เพราะต้องใช้เวลาให้ทาง BTSC เตรียมตัว 1 เดือน







ส่วนเรื่องระหว่าง KT กับ BTSC ต้องไปคุยกัน ส่วน KT กับ กทม.ต้องไปดูว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร เพราะถ้า กทม.จะเอาเงินไปจ่ายให้ KT ก็ต้องมั่นใจว่าสัญญาถูกต้อง และได้รับการอนุมัติตามขั้นตอน







ทั้งนี้คาดว่า การกำหนดราคาส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ที่เรายังไม่ได่เก็บเงิน จะได้ความชัดเจนในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งราคาจะใช้ไปถึงปี 2572 ในส่วนนี้ต้องรีบ เพราะ กทม.เสียค่าจ้างเดินรถเดินรถปีละหลายพันล้านบาท แต่เราไม่ได้เก็บเงินเลย ทำให้เป็นหนีสะสม ดังนั้นต้องหารายได้เข้ามา แต่ต้องคิดอย่างละเอียดไม่อยากให้เป็นภาระพี่น้องประชาชน











อย่างที่สภาองค์กรผู้บริโภคเรียกร้องไม่อยากให้เก็บเพิ่ม อยากให้เก็บที่ราคา 44 บาท (ราคาเดิมตลอดสาย) ซึ่งคิดแล้วจะกระทบต่อรายได้ของ กทม. ทำให้มีหนี้มากขึ้น ก็ต้องหากรอบที่ไม่เกินราคาเดิมที่เคยกำหนดไว้ 59 จะคิดอย่างไรมีสูตรให้อยู่ น่าจะประกาศได้ราคาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้







ส่วนตัวไม่กังวลดรามา ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าเราให้นั่งฟรี แต่ กทม.ต้องเสียค่าใช้จ่าย กลายเป็นว่าทุกคนในกรุงเทพ ต้องจ่ายค่าโดยสารในส่วนนี้อยู่ ในแง่หนึ่งไม่เป็นธรรมเท่าไร ต้องคุยกันด้วยเหตุผล คงจะไม่มีดรามาเพราะเป็นข้อเท็จจริง และอีกอย่างคือมันมีผลกระทบกับรถสาธารณะด้านล่าง ถ้าข้างบนวิ่งฟรีข้างล่างก็ทำมาหากินลำบาก











แต่ละปีเป็นหนี้ 4-5 พันล้านบาท ซึ่งคอนข้างหนัก ถ้าไม่เก็บเลยจะเป็นหนี้ไปเรื่อยๆ และ กทม.จะไปดูรายได้จากโฆษณาด้วย จะเอามาจุนเจืออย่างไร แต่ทั้งหมดต้องเข้าสภา กทม.ก่อน เพราะส่วนต่างที่เหลือ ที่ กทม.ต้องจ่ายโดยงบประมาณ สภา กทม.ต้องรับรู้ ว่าเก็บราคาเท่านี้ แล้วจะมีส่วนต่างที่ กทม.ต้องจ่ายเท่าไร เพราะสภาต้องพิจารณางบประมาณไปจ่าย




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/o_eeD_kmsqQ

คุณอาจสนใจ

Related News