เศรษฐกิจ

'เตาอั้งโล่' เฉิดฉาย ยอดขายวันละคันรถ 6 ล้อ 400 ลูก โชห่วยสั่งลงหน้าร้านคึกคัก

โดย passamon_a

26 มิ.ย. 2565

121 views

วันที่ 25 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาด ซื้อขายเตาถ่านอั้งโล่ หลังกระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้เตาซุปเปอร์อั้งโล่ เพื่อประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่าย ในสภาวะที่แก๊สหุงต้มขยับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


โดยพบว่าช่วงนี้ ย่านการค้าในเขตเทศบาลตำบลลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี หน้าร้านโชห่วย เริ่มมีการสั่งเตาถ่านอั้งโล่ลงขายที่หน้าร้านเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีการตั้งร้านขายถ่านยกกระสอบเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้คาดการณ์ในช่วงนี้จะมีกลุ่มคนหันมาใช้เตาถ่านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาหารขาย


จากการสอบถาม นายอิศรานนท์ วษินทรวิสุทธิ อายุ 40 ปี คนส่งเตาอั้งโล่ เล่าว่า ช่วงนี้ยอดส่งเตาดีมาก ถึงวันละ 1 คันรถ 6 ล้อ อยู่ที่ประมาณ 400 ลูก โดยจะวิ่งส่ง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองฉาง อำเภอสว่าง อารมณ์ อำเภอลานสัก และอำเภอทัพทัน ก็คาดว่าช่วงนี้คนน่าจะหันมาใช้เตาถ่านเพิ่มมากขึ้น


ด้าน นางยุพิน เพ็ญนภา อายุ 70 ปี เจ้าของร้านโชห่วย เล่าว่า ช่วงนี้มีคนมาซื้อเตาถ่านที่ร้านเพิ่มขึ้นจากปกติด้วยเช่นกัน โดยลูกค้าที่มาซื้อเตาถ่านไปใช้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของทอด ปิ้ง ย่าง ส่วนราคาเตาถ่านที่ลงใหม่รอบนี้ก็มีการปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อย ที่ลูกละ 4-5 บาท โดยเตาถ่านจะขายตามไซส์ ตามเบอร์ ราคาลูก 120-150 บาท ส่วนถ่านก็ขายตามขนาดเหมือนกัน อยู่ที่กระสอบละ 170-300 บาท ส่วนถุงเล็กแบ่งขายถุงละ 20 บาท


ฝั่งด้านกลุ่มผู้ใช้เตาถ่าน อย่างร้านขายกล้วยทอด เล่าว่า ที่ร้านเลือกใช้เตาถ่านทอดกล้วยแทนการใช้เตาแก๊ส เพราะประหยัดกว่า ถ่าน 1 ลูก 180 บาท จะใช้ได้ 3 วัน ส่วนเตาแก๊ส 1 ถัง 430 บาท จะใช้ได้ประมาณ 4-5 วัน ซึ่งคิดแล้วใช้เตาถ่านก็จะช่วยลดต้นทุนไปอาทิตย์ ละประมาณ 500 บาท หรือประมาณเดือนละ 2,000 บาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MbfsjFNrGlg

คุณอาจสนใจ

Related News