เศรษฐกิจ

'พาณิชย์' ไฟเขียวปุ๋ยขึ้นราคา - คุยผู้ค้าข้าวถุง ยันไม่ได้ปรับขึ้นราคา แค่ปรับลดโปรโมชั่น

โดย passamon_a

25 มิ.ย. 2565

104 views

กระทรวงพาณิชย์ ไฟเขียว ปุ๋ยขึ้นราคาหน้าโรงงานแล้ว นมสดคิวต่อไป ยื่นขอปรับราคาแล้ว นอกจากนี้ พาณิชย์คุยผู้ค้าข้าวถุง ยันไม่ได้ปรับขึ้นราคา แค่ปรับลดโปรโมชั่นเท่านั้น


วันที่ 24 มิ.ย.65 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ กรมการค้าภายใน ได้ทยอยอนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมี หน้าโรงงานหลายสูตรตามที่ผู้ประกอบการเสนอมา เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งปัจจุบันไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ 100% บวกกับเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องอนุมัติให้ปุ๋ยปรับราคา คือ ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการขาดแคลนปุ๋ย จนส่งผลกระทบต่อเกษตรกร


ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่อยู่ในบัญชีสินค้าจำเป็น 18 รายการนั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา โดยขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการช่วยตรึงราคาออกไปก่อน รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า นมสด มีการยื่นขอปรับขึ้นราคามายังกรมการค้าภายในแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับราคา


ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้หารือกับสมาคมข้าวถุงไทย และผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงรายใหญ่ในตลาด ได้แก่ ข้าวตราฉัตร ข้าวมาบุญครอง เบญจรงค์ อิ่มทิพย์ ไก่แจ้ และข้าวแสนดี โดยนายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ทางสมาคมฯ ไม่ได้มีการหารือเพื่อจะปรับราคาจำหน่ายแต่อย่างใด โดยราคาวัตถุดิบในขณะนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาจำหน่ายเท่าใดนัก ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้มาจากค่าขนส่งเป็นหลัก


แต่เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ในขณะนี้ สมาคมฯ และสมาชิก ได้ให้ความร่วมมือกรมการค้าภายใน ตรึงราคาจำหน่ายไว้ แต่บางรายอาจมีการปรับลดกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการแต่ละรายบ้าง


อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการขึ้นราคาข้าวสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณและคุณภาพ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


สอดคล้องกับ นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ที่ระบุว่า ขณะนี้ราคาข้าวและต้นทุนมีการปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการบางรายก็อาจต้องปรับกิจกรรมโปรโมชั่น เช่น ลดจำนวนความถี่ หรือส่วนลดทางการค้า ซึ่งแต่ละรายก็จะบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ของตนเอง แต่ยอมรับว่าเรื่องข้าวถุงเป็นเรื่องของการส่งเสริมการขายล้วน ๆ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตลาดข้าวถุงมีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ทั้งในด้านราคา ชนิด คุณภาพ และโปรโมชั่น ซึ่งผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย


https://youtu.be/HnJC7RK2mv8

คุณอาจสนใจ

Related News