เศรษฐกิจ

‘สุพัฒนพงษ์’ คาดราคาน้ำมันแพงยืดเยื้อ วอน ปชช.ประหยัดพลังงาน 10% ช่วยชาติ

โดย nicharee_m

18 มิ.ย. 2565

127 views

โฆษกรัฐบาล เผยนายกรัฐมนตรี พอใจการจำหน่ายสลากดิจิทัล ขั้นตอนการรับรางวัลสะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก จำหน่ายสลากฯในราคา 80 บาท ได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมเตือนประชาชนขอให้มีสติในการซื้อ ล่าสุดยอดจำหน่ายสลากดิจิทัลวันนี้ อยู่ที่ 4,549,077ฉบับแล้ว


ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้ค่าเฉลี่ยโรงกลั่น 6 เดือน ตกลิตรละ 3 บาท งงตัวเลข 8 บาท คิดด้วยวิธีไหน วอนประชาชนประหยัดพลังงาน 10% ช่วยชาติประหยัดเงินกว่า 2 แสนล้านบาท


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวผ่านรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ในหัวข้อ "ทำไมน้ำมันแพงขึ้น รัฐช่วยอะไรอยู่บ้าง?" ทางวิทยุ FM92.5 MHz มองว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน จะยังคงยืดเยื้อ และปลายเดือนมิถุนายนนี้ จะมีการประชุมกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของโลก 7 ประเทศ หรือ G7 ถือเป็นผู้นำกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบกับพลังงาน จะหาทางออกให้กับประชากรทั้งโลก จึงต้องรอดูผลการประชุมดังกล่าวร่วมด้วย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือความร่วมมือร่วมใจของประชาชน ผู้ประกอบการ และรัฐบาล ที่ต้องอยู่ด้วยความเห็นอกเห็นใจ ประคับประคองไปดูแลซึ่งกันและกัน ให้อยู่ในลักษณะที่พอรับกันได้

ทั้งนี้ ตลอดระยะ 2 ปี ที่เกิดโควิด รัฐบาลได้เข้าไปดูแลด้านราคาพลังงานให้กับประชาชน 206,903 ล้านบาท ส่งผลให้สถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าสิ้นเดือนนี้ จะติดลบที่ 100,000 ล้านบาท

ส่วนเรื่องค่าการกลั่น ซึ่งกระทรวงพลังงานได้คำนวณค่าเฉลี่ย 6 เดือนของปี 2565 อยู่ที่ 3 บาทต่อลิตร งงกับตัวเลข 8 บาท ไม่รูเคิดวิธีไหน

นายสุพัฒนพงษ์ ยังขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงาน เพื่อผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งหากประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน 10% จะช่วยประหยัดเงินรวมกันกว่า 200,000 ล้านบาท เพียง 1 ปี จะเท่ากับเงินที่รัฐบาลสนับสนุนไป 2 ปี ถือเป็นความคุ้มค่าที่น่าทำอยากจะให้เป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน โดยส่วนราชการของกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการประหยัดพลังงานตั้งเป้าหมายลดลงที่ 20%


https://youtu.be/JLh7-zCpLUs

คุณอาจสนใจ

Related News