เศรษฐกิจ

'สมศักดิ์' ห่วงคนไทย แห่กันปลูกกระท่อม อีก 1-2 ปี อาจล้นตลาด

โดย thichaphat_d

8 พ.ค. 2565

118 views

วานนี้ (7 พ.ค.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานมอบนโยบายขับเคลื่อนพืชกระท่อมไทยให้เป็นพืชเศรษฐกิจและการพัฒนาโรงงานต้นแบบในการผลิตสารสกัดมาตรฐานจากพืชสมุนไพร เพื่อใช้ทางการแพทย์และอาหารที่ได้มาตรฐาน GMP โดยมีเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชกระท่อมใน 14 จังหวัดภาคใต้กว่า 500 คนเข้าร่วมรับฟัง ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง

โดยในงาน มีการนำพืชกระท่อมและกัญชาแปรรูปมาจำหน่ายทั้งชนิดผง ชนิดอัดเม็ด ชาชงและกาแฟ ซึ่งมีหลากหลายรสชาติ เพื่อให้เกษตรกรที่สนใจนำไปปรับใช้กับสวนพืชกระท่อมของตนได้อย่างเหมาะสม สำหรับพืชกระท่อมไทยมีการปลูกแล้วใน จ.ตรังจำนวน 40,000 ไร่ หรือกว่า 2 ล้านต้น

มีทั้งกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตและเพิ่งลงปลูกอายุ 2-3 เดือน ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 500-550 บาท ซึ่งเกษตรกรยังนิยมขายใบสดเป็นกิโล มากกว่าการแปรรูปเพื่อให้ง่ายต่อการบริโภค เนื่องจากการแปรรูปต้องผ่านขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ อีกมาก เกษตรกรจึงต้องรวมกลุ่มกันเพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิต จนสามารถส่งออกไปขายยังต่างประเทศไทยในอนาคต

โอกาสนี้ รมว.กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าราชการได้ร่วมกันปลูกต้นพืชกระท่อมจำนวน 13 ต้นไว้ในวิทยาลัยเกษตรฯ และเดินชิมน้ำกัญชาและน้ำพืชกระท่อมของเกษตรกรที่ได้รับมาตรฐาน GMP ด้วย พร้อมห่วงการปลูกพืชกระท่อมแบบไม่มีการควบคุมพื้นที่และปริมาณการปลูก จะทำให้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้าราคาจะตกต่ำลง

โดย รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า โดยสรุปแล้วราคาในประเทศยังสูงอยู่ เมื่อเทียบกับการทำกระท่อมผงส่งไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดที่เรากำลังจ้องมองอยู่คือยุโรป อเมริกา ราคาใกล้เคียงกันมาก ถ้าเอากระท่อมราคากิโลกรัมละ 500 มาทำเป็นแป้งบริสุทธิ์ไป ราคาจะยังใกล้เคียงกันอยู่

แต่ถ้าก้าวไปอีกจุดหนึ่งหรืออีก 1-2 ปี ถ้าปลูกมากเกินก็จะเป็นปัญหาล้นตลาด ตนได้พยายามพูดแล้วแต่ก็สู้กฎหมายไม่ได้ เพราะกฎหมายมีการปล่อยเสรี


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/KQMxV8nHoxM

คุณอาจสนใจ

Related News