เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลกดีดตัวขึ้น - น้ำมันไทย พ.ค.ปรับขึ้นแล้ว 4 ครั้ง เบนซินสูงสุดในรอบ 8 ปี

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2565

55 views

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ปิดตลาดเมื่อวานนี้ ดีดตัวขึ้นท่ามกลางภาวะน้ำมันตึงตัว


น้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 1.49 ดอลลาร์ หรือ 1.3 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 112.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัส ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 1.51 ดอลลาร์ หรือ 1.4 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 109.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ตลอดสัปดาห์นี้ น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่ม 5 เปอร์เซนต์ ขณะที่เบรนท์ ปรับตัวเพิ่มเกือบ 4 เปอร์เซนต์ ปัจจัยเกิดจากสหภาพยุโรปเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันต่อรัสเซียเพิ่มอีก และจะทำให้เกิดภาวะน้ำมันตึงตัว ซึ่งความกังวลในเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ก็ยังไม่มีผลเท่ากับความวิตกกังวลต่อภาวะน้ำมันตึงตัว


ในส่วนของกลุ่มโอเปกพลัส ก็มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิถุนายน โดยจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตที่ 4 แสน 3 หมื่้น 2 พันบาร์เรลต่อวัน เป็นปริมาณน้ำมันที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพฤษภาคม


ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เสนอให้ประเทศสมาชิกอียู ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายใน 6 เดือน และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน


อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกอียูทั้งหมด 27 ประเทศ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้


ขณะที่น้ำมันไทย ปตท. และบางจาก ได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินอีก 50-80 สตางค์ โดยมีผล เวลา 05.00 น. วันที่ 7 พ.ค.65 ทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน อยู่ที่ 49.26 บาทต่อลิตร ไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น ขณะที่ อี85 อยู่ที่ 34.74 บาทต่อลิตร


โดยราคาน้ำมันเบนซิน วันที่ 7 พ.ค. ที่อยู่ที่ 49.26 บาทต่อลิตร ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี เทียบกับเมื่อวันที่ 16 พ.ค.57 อยู่ที่ 49.15 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นช่วงสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในอีกสัปดาห์ถัดมา


ทั้งนี้ เดือน พ.ค.65 ที่ผ่านมา น้ำมันปรับขึ้นแล้ว 4 ครั้ง


https://youtu.be/8jFO2njH7Kc

คุณอาจสนใจ

Related News