เศรษฐกิจ

พ่อค้าสุดทน เททิ้งมะม่วงเกือบ 100 ตัน โอดราคาตก น้ำดอกไม้เกรดส่งออกเหลือโลละ 25 บาท

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2565

1.7K views

เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงที่ จ.พิจิตร ร้องเรียน ราคามะม่วงปี 2565 ตกต่ำ โดยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดส่งออกเหลือเพียง 25-30 บาทต่อ กก. จากเดิม กก.ละ 60-70 บาท

ส่วนมะม่วงเกรดบริโภคภายในประเทศเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10-15 บาท ส่วนที่ราคาตกต่ำสุดๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คือ มะม่วงกินดิบเกรดส่งออก เช่น ฟ้าลั่น เขียวเสวย เหลือกก.ละ 3-4 บาท ไซส์กลางเหลือเพียง กก.ละ 1-2 บาท ทำให้มะม่วงล้นตลาด

พ่อค้าต้องช่วยซื้อผลผลิตของเกษตรกรแล้วนำมาคัดผลตามขนาด ส่วนไซส์เล็กและไซส์กลาง ไม่สามารถส่งออกและขายให้แก่ผู้บริโภคได้ จึงต้องนำมาเททิ้งไปเกือบ 100 ตัน

มีคลิปนายสาโรจน์ แซ่ตั้ง พ่อค้ารับซื้อมะม่วงชาว จ.อุดรธานี กล่าวขณะลำเรียงผลมะม่วงจำนวนมกา มาทิ้งที่บ่อทิ้งริมสวนข้างล้งว่า ตนนำผลมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งฟ้าลั่น เขียวเสวย เพชรบ้านลาด ขนาดกลางและเล็ก ที่ซื้อจากเกษตรกร มาแล้วนำมาคัดผล เฉพาะเกรดที่สามารถส่งขายไปประเทศเวียดนามเท่านั้น ส่วนที่เหลือไม่สามารถส่งไปขายได้

อีกทั้งในประเทศ ก็ขายไม่ออก ด้วยความสงสารและเห็นใจสวน จึงซื้อมากิโลกรัมละ 1-2 บาท (ขนาดกลาง) และคัดเฉพาะผลที่ส่งขายได้ ส่วนที่เหลือก็นำมาทิ้ง โดยทิ้งไปแล้วเฉพาะสัปดาห์นี้ 35 ตัน ถ้ารวมๆ ที่ผ่านมาก็เกือบ 100 ตัน

นายสาโรจน์ กล่าวอีกว่า ตนเป็นพ่อค้ามารับซื้อมะม่วงกินดิบ เช่น ฟ้าลั่น เขียวเสวย ฯลฯ จากตำบลวังทับไทร จ.พิจิตร เพื่อนำไปขายส่งที่เมืองฮานอย ตลาดลองเบียล ประเทศเวียดนาม ในปีนี้ถือว่าราคามะม่วงตกต่ำเป็นอย่างมาก เกรดส่งออกเหลือเพียง กก.ละ 3-4 บาทจากเดิมทุกปีจะอยู่ที่ 10-15 บาท

ส่วนไซส์กลางนั้น ไม่ต้องพูดถึง ขณะนี้กิโลกรัมละ 1-2 บาท เท่านั้น จะซื้อไปขายก็สู้ทุนค่าน้ำมันค่าขนส่งไม่ไหว เอาไปให้ลิงกิน ลิงยังเบื่อวิ่งหนี ซึ่งตนเห็นเกษตรกรกำลังเดือดร้อนเป็นอย่างมาก วอนรัฐบาลช่วยเหลือโดยด่วน

นายสายันต์ บุญยิ่ง เกษตรกรชาวสวนในอำเภอทับไทร และเป็นนายกสมาคมมะม่วงไทยด้วย เปิดเผยว่า ในปีนี้ราคามะม่วงตกต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการส่งออก ที่ปกติ จังหวัดพิจิตร จะมีรายได้จากการส่งออกมะม่วง ปีละประมาณ 200 ล้านบาท

แต่หลังสถานการณ์แพร่ระบาดปรากฏว่า การส่งออกเป็นไปได้ยากและล่าช้า ทำให้คาดว่าในปีนี้น่าจะมีรายได้รวมประมาณ 100 ล้านบาท

ประกอบกับปีนี้มะม่วงของชาวบ้านที่มีการผลิตมะม่วงนอกฤดูกาลผลิต ไม่ออกผลเท่าที่ควร แต่มาออกพร้อมกันในฤดูกาล ทำให้มีมะม่วงจำนวนมากออกสู่ท้องตลาด ทำให้ราคาถูกลงตามกลไกของตลาด และประกอบกับต้นทุนการผลิตแพงเช่นน้ำมัน ยา ปุ๋ย ทำให้เกษตรกร แทบไม่เหลือกำไร

โดยนายสายันต์ ยังเปิดเผยอีกว่า มะม่วงที่ถูกเททิ้งตามที่เป็นข่าว ความจริงเป็นมะม่วงตกเกรด ซึ่งทางล้งที่รับซื้อมะม่วงจากชาวสวนไว้ ต้องคัดมะม่วงที่ไม่มีคุณภาพออกมาทิ้ง เพราะหากส่งไปยังต่างประเทศ ก็อาจจะถูกตีกลับหรือไม่ก็อาจจะถูกยกเลิกสัญญาคำสั่งซื้อได้

อย่างไรก็ตาม ทาง จ.พิจิตร ได้มีการหาทางช่วยเหลือเกษตรกร โดยได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ได้ดำเนินการจัดจำหน่ายมะม่วง จำนวน 2 ช่องทางคือแบบออนไลน์ ผ่านบนแฟลตฟอร์มไทยแลนด์โพสต์มาร์ท www.thailandpostmart.com และ แอพพลิเคชั่นไทยแลนด์โพสต์มาร์ท ภายใต้ชื่อ "มะม่วงน้ำดอกไม้บ้านวังทับไทร"

และอีก 1 ช่องทางคือ ออฟไลน์ จะดำเนินการจำหน่ายผ่าน บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดทุกสาขาทั่วประเทศไทย โดยมีการเปิดตัวไปเมื่อวานที่ผ่านมา (25 มีนาคม) และได้มีการส่งมะม่วงจากสวนของเกษตรกร ทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดพิจิตร จำนวน 5 ตัน เพื่อนำไปส่งให้ถึงมือผู้บริโภค โดยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดส่งออก เกษตรกรจะสามารถขายได้ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งมากกว่าราคาส่งออก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/q1AmMgdr6rQ

คุณอาจสนใจ

Related News