เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลกพุ่งไม่หยุด แตะ 118 ดอลลาร์ - น้ำมันไทย เบนซินโซฮอล์ ขึ้นอีก 60 สต.

โดย passamon_a

5 มี.ค. 2565

77 views

การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นไม่หยุด สัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้นถึง 21 เปอร์เซนต์ ขณะที่เวสต์ เท็กซัส เพิ่ม 26 เปอร์เซนต์


น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนเมษายน เมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นถึง 7.65 ดอลลาร์ หรือ 6.9 เปอร์เซนต์ ไปปิดตลาดที่ 118.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำสถิติพุ่งขึ้นรายสัปดาห์สูงสุด นับตั้งแต่ปี 2012 โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันพุ่งไปถึง 21 เปอร์เซนต์แล้ว


ขณะที่เวสต์ เท็กซัส ที่ตลาดไนเม็กซ์ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.01 ดอลลาร์ หรือ 7.4 เปอร์เซนต์ ปิดที่ 115.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำสถิติพุ่งขึ้นรายสัปดาห์สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008 โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นไป 26 เปอร์เซนต์


ปัจจัยส่วนหนึ่งเกิดจากสหรัฐฯ เตรียมพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครน และยังเข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริสเซีย (Zaporizhzhia) ในเมืองอีเนอโกดาร์ (Enerhodar) ของยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เผยว่า อาจพิจารณามาตรการตอบโต้รัสเซีย ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย


รัสเซียส่งออกน้ำมันป้อนตลาดโลกวันละ 4 ถึง 5 ล้านบาร์เรล เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากซาอุดิอาระเบีย และแม้ว่าสหรัฐฯจะนำเข้าน้ำมันรัสเซียในปริมาณที่น้อย แต่นักลงทุนเกรงว่า ประเทศอื่นอาจดำเนินนโยบายคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียตามสหรัฐฯก็เป็นได้


ในขณะที่ราคาน้ำมันไทย ปตท. และบางจาก ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 60 สตางค์/ลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลราคาคงเดิม มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 5 มี.ค.65



รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/vAkOU61fTcs

คุณอาจสนใจ

Related News