เศรษฐกิจ

กลุ่มเบนซินโซฮอล์ ลดแล้ว 40 สต. - 'คลัง' ชี้ลดภาษีดีเซล ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว

โดย passamon_a

19 ก.พ. 2565

78 views

วันที่ 19 ก.พ.65 สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และบางจาก ปรับลดราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ลง 40 สตางค์ต่อลิตร เป็นการลดราคาครั้งแรก นับตั้งแต่ต้นปีที่ขึ้นราคาต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มดีเซลทุกชนิดคงเดิม


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างจัดทำมาตรการพลังงานเพื่อดูแลราคาทั้งระบบ ประกอบด้วยดีเซล เบนซิน แอลพีจี และเอ็นจีวี แต่ต้องรอความชัดเจนของแหล่งเงินงบประมาณที่จะใช้สนับสนุน คาดว่าจะได้ความชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ยืนยันว่าจะเป็นมาตรการที่เข้าสนับสนุนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงแน่นอน


ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลง เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน เชื่อว่าจะมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศด้วย เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้ธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการได้ แม้ยังไม่ปกติเหมือนก่อนเกิดโควิด-19 แต่จะทยอยดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


การจัดเก็บรายได้ 4 เดือน ยังสูงกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้กังวล เมื่อใดที่ต้องลดภาษี เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระประชาชน กระทรวงการคลังก็พร้อมดูแล อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะประเมินสถานการณ์เดือนต่อเดือน เพื่อวิเคราะห์และประเมินการจัดเก็บรายได้ของรัฐทั้งปี ให้เป็นไปตามเป้าหมายมากที่สุด


โดยขณะที่ยังคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ไว้ที่ 4% เช่นเดิม เนื่องจากโควิดเริ่มคลี่คลาย กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาคึกคักแล้ว แต่ยังคงต้องเกาะติดสถานการณ์โควิดต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์ต่างประเทศด้วยเพราะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SiUwreQNUD8

คุณอาจสนใจ

Related News